10:12, 23/12/2022

Tăng cường hợp tác quốc tế trong khám bệnh

Năm 2022, thực hiện hoạt động thiện nguyện và hợp tác quốc tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với một số hiệp hội, bác sĩ nước ngoài tổ chức khám bệnh, tư vấn cho người dân tại các địa phương trong tỉnh. 
 
 

Năm 2022, thực hiện hoạt động thiện nguyện và hợp tác quốc tế, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với một số hiệp hội, bác sĩ nước ngoài tổ chức khám bệnh, tư vấn cho người dân tại các địa phương trong tỉnh. 

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với bác sĩ thuộc Hiệp hội Bác sĩ mở Hàn Quốc khám bệnh cho người dân xã Suối Cát.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với bác sĩ thuộc Hiệp hội Bác sĩ mở Hàn Quốc khám bệnh cho người dân xã Suối Cát.
 
Giữa tháng 11, biết tin có đoàn bác sĩ BVĐK tỉnh kết hợp với các bác sĩ Hàn Quốc về khám bệnh miễn phí, hàng trăm người dân xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) đã có mặt tại Trạm Y tế xã để được thăm khám. Các phòng khám của trạm được tận dụng để chia ra khám các bệnh khác nhau, như: Răng hàm mặt, da liễu, tim mạch, cơ xương khớp, mắt, tai mũi họng… Bà Nguyễn Thị Hạnh (63 tuổi) cho biết: “Tôi bị đau mắt, bác sĩ khám bệnh rất tận tâm, chúng tôi còn được phát thuốc miễn phí. Tôi rất mong có thêm nhiều đoàn bác sĩ về đây để khám bệnh cho người dân”. Ông Nguyễn Dân (60 tuổi) cho biết, ông bị nhức mỏi tay chân. Với nhiều người già, người có hoàn cảnh khó khăn như ông, việc đi khám bệnh ở các cơ sở y tế lớn rất khó khăn. Thông qua chương trình này, ông và nhiều người dân mới có cơ hội tiếp cận với các y, bác sĩ đầu ngành trong tỉnh và quốc tế, được khám bệnh, tư vấn để biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 
 
Đợt này, cùng với 20 y, bác sĩ của BVĐK tỉnh, còn có hơn 30 bác sĩ, tình nguyện viên của Hiệp hội Bác sĩ mở Hàn Quốc tham gia. Ngoài nhân sự, Hiệp hội Bác sĩ mở Hàn Quốc còn mang nhiều vật tư y tế, thuốc để khám, cấp phát miễn phí cho người dân. Bác sĩ Ahn Seong Jun - Trưởng đoàn Hiệp hội Bác sĩ mở Hàn Quốc cho biết, hiệp hội là một tổ chức dân sự phi lợi nhuận, thành lập được 25 năm, quy tụ 3.500 bác sĩ, dược sĩ và tình nguyện viên. Hiệp hội thường xuyên tổ chức các cuộc thăm, khám bệnh tình nguyện ở các nước đang phát triển, đối tượng chính là nông dân, người già, người có hoàn cảnh khó khăn… Đây là lần thứ 10 đoàn đến Việt Nam. Mục đích của đoàn là khám và hỗ trợ chữa bệnh cho người dân ở vùng nông thôn. 
 
Bác sĩ Võ Hiếu - BVĐK tỉnh, thành viên tham gia đoàn cho biết: “Đoàn bác sĩ Hàn Quốc có chuyên môn cao nên thông qua hoạt động, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm, nhất là các y, bác sĩ trẻ. Hoạt động này không chỉ góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước, mà còn góp phần chăm sóc sức khỏe của người dân vùng sâu, vùng xa tốt hơn”. 
 
Cũng trong tháng 11, đội ngũ y, bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát, BVĐK tỉnh phối hợp với Giáo sư Nguyễn Nam - Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Nhi LosAngeles (Mỹ) tiến hành khám, tư vấn cho gần 20 bệnh nhi bị dị dạng phức tạp và nặng về đường mật, đường ruột, dị tật không hậu môn, thoát vị hoành… trên địa bàn tỉnh. Không chỉ phối hợp khám bệnh, đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh còn được Giáo sư Nguyễn Nam hướng dẫn, chuyển giao những kỹ thuật điều trị các bệnh lý nói trên. Thông qua chương trình, có 8 bệnh nhi đã được phẫu thuật điều trị tại BVĐK tỉnh mà không phải chuyển lên tuyến trên.
 
Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, những năm trước, hoạt động hợp tác quốc tế trong khám, tư vấn và điều trị bệnh được bệnh viện phối hợp triển khai thường xuyên. Sau khi dịch Covid-19 xảy ra, hoạt động này bị ngưng lại. Cuối năm 2022, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành, chương trình hợp tác quốc tế được bệnh viện thực hiện trở lại. Hoạt động này không chỉ hướng tới nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa,  mà còn giúp đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện giao lưu, mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế. Đồng thời, thông qua đó nâng cao kiến thức, chuyên môn, tiến tới thực hiện tốt hơn công tác khám, chữa bệnh.
 
C.Đan