11:09, 26/09/2022

Công nghệ sóng cao tần RFA: Ưu việt trong điều trị bướu giáp lành tính

Mới đây, Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh triển khai kỹ thuật điều trị bướu giáp lành tính bằng công nghệ sóng cao tần RFA. Đây là kỹ thuật mới, tiên tiến với nhiều ưu điểm nổi trội, được các chuyên gia đánh giá cao. 

Mới đây, Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh triển khai kỹ thuật điều trị bướu giáp lành tính bằng công nghệ sóng cao tần RFA. Đây là kỹ thuật mới, tiên tiến với nhiều ưu điểm nổi trội, được các chuyên gia đánh giá cao.  


Phương pháp tiên tiến


Bà N.T.Nh (50 tuổi, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) bị bướu giáp lành tính hơn 3 năm. Thời gian đầu, bướu còn nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên bà không để ý. Gần đây, bướu to gây khó thở, khó nuốt, khàn tiếng nên bà vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và điều trị. Sau khi được bác sĩ tư vấn, bà Nh. được điều trị bướu giáp lành tính bằng công nghệ sóng cao tần RFA. Sau khi điều trị, bà chỉ nằm tại bệnh viện 1 ngày để theo dõi, rồi được xuất viện về nhà, sinh hoạt và làm việc bình thường. Bà Nh. chia sẻ: “Khi vào khám, tôi rất lo lắng vì sợ bị mổ để lấy bướu. Không ngờ tại bệnh viện có phương pháp này nên việc điều trị rất nhanh. Sau điều trị, sức khỏe tôi rất ổn, các triệu chứng giảm rõ rệt”.


Theo bác sĩ Lê Viết Huấn - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trước kia, có 3 phương pháp cơ bản để điều trị bướu giáp, đó là dùng thuốc, phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi. Dùng thuốc có ưu điểm không xâm lấn, không phải phẫu thuật, tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này kém, đối với một số người bệnh lớn tuổi có thể sẽ bị tác dụng phụ của thuốc như loãng xương hay rối loạn nhịp tim. Phương pháp mổ mở thì để lại sẹo và có thể gặp một số biến chứng như tổn thương dây thần kinh quặt ngược gây khàn tiếng, tuyến cận giáp gây tê tay, tê chân. Còn phương pháp mổ nội soi ít sẹo hơn so với mổ mở.


Khoảng 6 năm qua, một số bệnh viện tuyến Trung ương như: Chợ Rẫy, Bạch Mai, Y dược TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Quân đội 108, Nội tiết Trung ương, Đại học Y Hà Nội… sử dụng phương pháp sóng cao tần RFA trong điều trị bệnh bướu giáp. Đây là giải pháp điều trị tối ưu, giải quyết được kích thước khối u và không để lại sẹo.

 

Thực hiện phương pháp đốt sóng cao tầng RFA cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần RFA cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


An toàn trong điều trị


Theo bác sĩ Huấn, so với những phương pháp khác, các thủ thuật của kỹ thuật RFA được kiểm soát bởi siêu âm nên rất an toàn. Sau điều trị, kích thước khối u sẽ giảm 40-60% sau 3 tháng, 90-95% sau 1 năm. Đồng thời, các triệu chứng khó chịu ở bệnh nhân sẽ mất hẳn. Do không cần phải phẫu thuật nên kỹ thuật này sẽ không để lại sẹo ngang vùng cổ, bảo toàn được tính thẩm mỹ. Phương pháp này chỉ hủy khối bướu nên bảo tồn tối đa mô lành của tuyến giáp. Ngoài ra, do độ xâm lấn tối thiểu nên kỹ thuật RFA hầu như không có biến chứng, khó phạm phải dây thần kinh thanh quản, tuyến cận giáp như mổ truyền thống, người bệnh cũng không bị suy giáp sau mổ. Thời gian đốt chỉ khoảng 15 phút, chỉ thực hiện gây tê vùng khoang quanh tuyến giáp của người bệnh. Sau đốt, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, theo dõi tại bệnh viện từ 2 đến 3 giờ hoặc 1 ngày là có thể về nhà, sinh hoạt và làm việc bình thường.


Bác sĩ Huấn khuyên, khi phát hiện bướu cổ (thấy cổ to ra hoặc cảm nhận có bất thường), người bệnh nên thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

 

 

Bướu giáp (hay còn gọi là bướu cổ, u tuyến giáp) là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp. Khối bướu này được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số, chỉ khoảng 4-7% là ác tính (dẫn đến ung thư tuyến giáp). Bướu giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ, nhưng bướu giáp lớn có thể làm khó thở hoặc khó nuốt và gây ho, khàn tiếng. Ngoài ra, nó có thể gây ra nhiều rối loạn như: mệt mỏi và tăng cân do suy giáp, hoặc giảm cân ngoài ý muốn, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim do cường giáp. Nếu u to sẽ khiến cổ bị phù, đồng thời có khả năng chèn ép lên các cơ khác gây khó khăn trong hô hấp và nói chuyện. Lâu ngày, u có thể biến chứng gây viêm giáp và rối loạn chức năng tuyến giáp.


THẢO LY