11:11, 16/11/2021

Hướng dẫn tạm thời chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà

Chiều 16-11, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa có hướng dẫn về việc tạm thời chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người nhiễm Covid-19 (F0).

 

Chiều 16-11, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa có hướng dẫn về việc tạm thời chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người nhiễm Covid-19 (F0).


Theo đó, F0 được chăm sóc sức khỏe tại nhà khi đáp ứng 2 tiêu chí: Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố: trẻ em trên 1 tuổi, người dưới 60 tuổi; không có bệnh nền; không mang thai. F0 có khả năng tự chăm sóc bản thân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc bản thân được thì phải có người hỗ trợ chăm sóc. Khuyến khích hạn chế người ở cùng nhà với F0; trường hợp ở cùng nhà thì người nhà tuyệt đối không đi ra ngoài trong suốt thời gian chăm sóc.


Cơ sở vật chất, trang thiết bị khi chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà: phải treo bảng thông báo trước nhà, là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư; dãy phòng trọ riêng biệt đảm bảo thông thoáng khí, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân. Khi đang thực hiện chăm sóc F0 tại nhà và một số quy định về rác thải y tế, vệ sinh, phương tiện phòng hộ cá nhân, cách thức cung cấp thức ăn cho F0...


Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn hướng dẫn trạm y tế lưu động hoặc tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng các hoạt động khi chăm sóc, điều trị cho F0 tại nhà như: khám bệnh và theo dõi sức khỏe cho F0; hướng dẫn F0 sử dụng gói thuốc điều trị Covid-19; xét nghiệm; hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe và cấp cứu cho F0…


C.Đan