07:07, 06/07/2021

Ninh Hòa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 6-7, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang xảy ra trên địa bàn, UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thị xã về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp.

 

Chiều 6-7, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang xảy ra trên địa bàn, UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thị xã về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 

Cụ thể, để chủ động trong mọi tình huống, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xử lý dịch triệt để, UBND thị xã Ninh Hòa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân kiểm tra, kích hoạt các kế hoạch, kịch bản ứng phó phòng, chống dịch Covid-19; tập trung cao độ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của thị xã đã ban hành; đồng thời, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 kể từ 12 giờ ngày 6-7-2021 cho đến khi có thông báo mới.

 

Áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung (khu vực phong tỏa) ngay tại khu vực, địa điểm có đông người lao động là người có tiếp xúc gần phải cách ly tập trung (F1) lưu trú (ký túc xá, nhà trọ tập trung đông công nhân); đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như đối với khu cách ly y tế tập trung. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định.

 

Lực lượng dân quân tự vệ thông báo cho các hộ dân Tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp ra lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Phúc Hiếu
Lực lượng dân quân tự vệ thông báo cho các hộ dân Tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp ra lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Phúc Hiếu

 

Bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết mới đến làm việc tại công sở, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

 

Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo tín ngưỡng; đám tang không quá 30 người; đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt. Không tập trung từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

 

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly được hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép.

 

Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Ninh Hòa, Bệnh viện ĐKKV Ninh Diêm, Phòng khám ĐKKV Ninh Sim: thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bệnh viện.

 

Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã: theo dõi kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và công bố 2 lần/ngày kết quả xét nghiệm dương tính, bảo đảm chính xác. Báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người thị xã để cập nhật theo dõi và có biện pháp xử lý phù hợp.

 

Các Đồn biên phòng: Ninh Phước, Ninh Hải, Vĩnh Lương: kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền và người nhập cảng từ các vùng có dịch, đặc biệt từ tỉnh Phú Yên vào. Ban Chỉ huy Quân sự thị xã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: tổ chức, sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly không để lây chéo. Công an thị xã: chỉ đạo chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên tuyến quốc lộ 26 kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thị xã; người đến, về Ninh Hòa từ tỉnh đang có ca lây nhiễm trong cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế thì đề nghị phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính từ 3 đến 5 ngày hoặc test nhanh kháng nguyên SARS–CoV-2 trước khi đến, về Ninh Hòa.

 

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã: tổ chức lại sản xuất tại các khu công nghiệp đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đặc biệt đối với các nhà máy, xí nghiệp lớn mang tính toàn cầu. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lao động sản xuất phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định.

 

Không ngăn sông cấm chợ. Các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

 

H.Đ