11:07, 08/07/2021

Tự hào chặng đường 40 năm phát triển

Thành lập từ năm 1981, nhiệm vụ của Bệnh viện Quân y 87 là thu dung, điều trị thương binh, bệnh binh, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5. Qua 40 năm hình thành và phát triển, BV Quân y 87 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thành lập từ năm 1981, nhiệm vụ của Bệnh viện (BV) Quân y 87 là thu dung, điều trị thương binh, bệnh binh, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5. Qua 40 năm hình thành và phát triển, BV Quân y 87 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Thành tựu vượt bậc


BV Quân y 87 thuộc Tổng cục Hậu cần, được thành lập trên cơ sở BV dã chiến. Những ngày đầu tiếp nhận, cơ sở vật chất của BV đều xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị y tế, nhân lực thiếu thốn. Song, với ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết, thống nhất cao độ của “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên BV từng bước khắc phục khó khăn, thu nhận những trang thiết bị y tế cần thiết để thực hiện nhiệm vụ thu dung, điều trị. Trong 5 năm đầu sau khi thành lập, BV đã thu dung và điều trị hơn 10.000 thương, bệnh binh, thành lập 3 đội phẫu thuật, đội điều trị đi phục vụ chiến đấu tại chiến trường K và truy quét Fulro ở các tỉnh Tây Nguyên và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Toàn cảnh Bệnh viện Quân y  87.

Toàn cảnh Bệnh viện Quân y 87.


Bước vào những năm 1990, nhiệm vụ của BV được nâng lên thành khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trong khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Vùng 4 Hải quân, quần đảo Trường Sa. Đồng thời, BV cần chuẩn bị tốt lực lượng, trang bị bảo đảm sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ đột xuất; theo dõi và tư vấn chuyên môn cho các đơn vị quân y thuộc tuyến; làm công tác dân vận giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, góp phần xây dựng địa bàn vững mạnh về chính trị. Để đáp ứng nhiệm vụ mới, BV đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực, phát triển kỹ thuật và đầu tư các trang thiết bị. Đến nay, BV đã hình thành được đội ngũ cán bộ y, bác sĩ có chuyên môn cao, hơn 80% có trình độ chuyên khoa cấp I, cấp II, thạc sĩ và tiến sĩ. BV đã triển khai và phát triển thành công nhiều kỹ thuật, phẫu thuật tiên tiến, khó, chuyên sâu như: Thay khớp háng, mổ nội soi ổ bụng, tiết niệu, cột sống, tán sỏi laser, điều trị tiêu sợi huyết, phẫu thuật sọ não, tủy sống…

 

 Y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 thực hiện ca phẫu thuật nội soi.

Y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 87 thực hiện ca phẫu thuật nội soi.


Bên cạnh đó, trong những năm qua, BV Quân y 87 còn chú trọng đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại như: Máy siêu âm 3D, 4D; máy CT Scanner; máy XQ kỹ thuật số; máy nội soi tiêu hóa ánh sáng lạnh; máy mổ nội soi; máy tán sỏi ngược dòng; máy chụp cộng hưởng từ (MRI); máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA); phòng xét nghiệm sinh học phân tử… Đồng thời, BV thành lập Khoa Y học Hải quân và bộ phận cấp cứu đường không, đường biển để sẵn sàng nhận nhiệm vụ, điều trị các bệnh lý cho ngư dân đánh bắt tại ngư trường trong khu vực; bảo đảm cấp cứu, vận chuyển kịp thời các bệnh binh và người dân tại quần đảo Trường Sa khi có lệnh. Cùng với đó, BV đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phục vụ, điều trị với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng như uốn ván, sốt xuất huyết suy đa tạng, đa chấn thương… tưởng chừng không qua khỏi nhưng đã được các bác sĩ của BV tận tình cứu chữa thành công. Nhờ đó, uy tín và thương hiệu của BV được nhiều người biết đến; số lượng người đến khám và điều trị tại BV ngày càng tăng, trung bình năm sau cao hơn năm trước.


Tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại


Ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của BV Quân y 87 trong 40 năm qua, đơn vị đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng thưởng các danh hiệu cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 1988), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2011), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2020); bằng khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm quân y cho quân và dân trong khu vực. BV liên tục được tặng cờ thi đua của các cấp, đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; Đảng bộ BV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều cán bộ, bác sĩ của BV được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.


Đại tá, Tiến sĩ Trịnh Viết Thắng - Giám đốc BV Quân y 87 cho biết: “Lãnh đạo, chỉ huy BV xác định, đơn vị tiếp tục tập trung phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn, có trình độ chuyên môn vững vàng; phát triển chuyên môn, kỹ thuật làm động lực, xây dựng y đức làm chủ đạo. Đồng thời, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển BV theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong khu vực”.


C.ĐAN