09:05, 07/05/2021

Phòng, chống dịch Covid-19: Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, bên cạnh triển khai các giải pháp chống dịch, tỉnh liên tục ra quân kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại nhiều đơn vị, cơ sở và xử phạt những trường hợp vi phạm.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, bên cạnh triển khai các giải pháp chống dịch, tỉnh liên tục ra quân kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại nhiều đơn vị, cơ sở và xử phạt những trường hợp vi phạm.


Ra quân giám sát, kiểm tra công tác chống dịch


Từ cuối tháng 4, tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều chùm, ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình đó, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở lưu trú đang thực hiện cách ly, cơ sở hoạt động karaoke, massage trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

Đồng chí Đinh Văn Thiệu kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19  tại khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang.

Ông Đinh Văn Thiệu kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang.


Đoàn đã kiểm tra đột xuất khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang. Đây là 1 trong 36 khách sạn được tỉnh cho phép tiếp nhận và giám sát cách ly các công dân về từ nước ngoài. Khách sạn đang cách ly 140 người, hầu hết là công dân Việt Nam về từ Mỹ. Qua kiểm tra, đoàn đánh giá khách sạn đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Võ Quang Hoàng - Tổng Quản lý khách sạn Ariyana SmartCondotel Nha Trang cho biết: “Khách sạn tiếp nhận công dân từ ngày 26-4, dự kiến đến ngày 12-5 hoàn tất cách ly. Vì được chọn là điểm cách ly công dân nên khách sạn không tổ chức đón khách ngoài. Khách sạn dành tầng 6 đến tầng 18 làm nơi cách ly. Mọi vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đều được khách sạn duy trì liên tục”.


Là địa phương có nguy cơ cao, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền người dân và du khách thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra đường. Trong 7 ngày ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, thành phố đã ra quyết định xử phạt 28 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, mức phạt 2 triệu đồng/người. Ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Chiều 2-5, thành phố đã thành lập 3 tổ cơ động và 10 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã, phường. Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách chấp hành tốt biện pháp phòng, chống dịch, các tổ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Tùy theo tình hình dịch bệnh, các tổ có thể sẽ kết thúc nhiệm vụ vào ngày 24-5 hoặc tiếp tục duy trì”.


Nhiều người dân, cơ sở còn lơ là

 

Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Hiện nay, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, người dân nên nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Bên cạnh những đơn vị, cơ sở nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, vẫn còn cơ sở xem nhẹ, lơ là. Qua kiểm tra đột xuất khách sạn Quinter Central Nha Trang vào ngày 4-5 cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, tất cả các phòng hát karaoke của khách sạn không có người hát, tuy nhiên có 1 phòng có dấu hiệu hoạt động trước đó chưa lâu; khách sạn chưa đặt biển báo không nhận khách tới hát karaoke, massage theo quy định; chưa thực hiện khai báo y tế hàng ngày cho khách và nhân viên; chưa cập nhật thông tin lên bản đồ chung sống an toàn với Covid-19...


Ngoài đoàn kiểm tra của UBND tỉnh, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra 10 cơ sở lưu trú đăng ký làm điểm cách ly tự nguyện có trả phí. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện một số cơ sở chưa bố trí nhân viên bảo vệ trực 24/24 giờ tại trạm gác, chưa đặt biển cảnh báo với nội dung “Khu vực dành cho người được cách ly - Không phận sự miễn vào”; thùng rác đựng chất thải y tế lây nhiễm còn đặt trong phòng của khách; chưa trang bị đầy đủ thùng rác chứa rác thải lây nhiễm có nguy cơ chứa SARS-Cov-2 và tập kết rác không đúng khu vực quy định… Về an toàn thực phẩm, tất cả các cơ sở đều có khu vực bếp tách biệt với phân khu cách ly. Tuy nhiên, có 1 cơ sở chưa xuất trình được sổ lưu mẫu thức ăn, giấy khám sức khỏe, xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm; việc tiếp nhận thức ăn từ cơ sở cung cấp suất ăn tại vị trí chưa phù hợp… Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở nhanh chóng khắc phục những tồn tại; đôn đốc thực hiện các quy định nhằm hạn chế lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly y tế. Tuy đã có nhiều trường hợp bị xử phạt nhưng theo quan sát, hiện nay có nhiều người dân ở tỉnh khi ra đường, tới nơi công cộng vẫn không đeo khẩu trang.


C.Đan