10:02, 22/02/2021

Bệnh nhân nội trú tăng nhẹ

Sau gần 2 tháng thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh, số lượng người đến điều trị tại các bệnh viện  tuyến tỉnh tăng nhẹ. 
 

Sau gần 2 tháng thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh, số lượng người đến điều trị tại các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh tăng nhẹ. 
 
Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế
 
Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, trước ngày 1-1-2021, người có thẻ BHYT đi  khám, chữa bệnh tại các BV tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển viện từ tuyến dưới thì được coi là đi khám, chữa bệnh trái tuyến. Theo đó, quỹ BHYT chỉ thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2021, người bệnh có thẻ BHYT được tự lựa chọn điều trị nội trú tại bất kỳ BV tuyến tỉnh trên toàn quốc mà không cần giấy chuyển tuyến vẫn được coi là điều trị đúng tuyến. Quy định mới chỉ áp dụng cho điều trị nội trú, nếu khám và điều trị ngoại trú thì vẫn được xem là trái tuyến, quỹ BHYT sẽ không hỗ trợ chi trả.

 

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Tại Khánh Hòa, các BV đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh thực hiện thông tuyến BHYT từ ngày 1-1-2021 gồm: BV Đa khoa tỉnh; BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa; BV Đa khoa khu vực Cam Ranh; BV Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh; BV Bệnh nhiệt đới tỉnh; BV Da liễu; BV Lao và Bệnh phổi tỉnh; BV Chuyên khoa tâm thần tỉnh và BV Quân y 87.
 
Theo bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, chính sách này đảm bảo quyền lợi trong khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT; tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu khám, điều trị tại BV tuyến tỉnh, đặc biệt những người ở tỉnh xa, đi công tác, làm việc tại địa phương khác nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật thì có thể đến khám, chữa bệnh tại các BV tuyến tỉnh ở đây, không mất công đi về hay phải xin giấy chuyển tuyến. Quy định trên tác động rất lớn, buộc các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư cơ sở vật chất, triển khai các kỹ thuật cao, đào tạo nguồn nhân lực giỏi. Quy định mới là cơ hội để các BV đẩy mạnh chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với tình hình mới.
 
Nhiều cách hiểu chưa đúng
 
Thực tế, chính sách này chỉ áp dụng với trường hợp điều trị nội trú. Tuy nhiên, do chưa hiểu đúng, số bệnh nhân đến khám và điều trị ở khoa khám các BV tuyến tỉnh tăng cao.
 
Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh BV Đa khoa tỉnh khám và điều trị ngoại trú trung bình từ 700 đến hơn 800 bệnh nhân với nhiều chuyên khoa khác nhau. Khi quy định thông tuyến có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, số bệnh nhân đến khám tăng gần 30%. Chẳng hạn, bà Nguyễn Thị Mỹ (64 tuổi, thị xã Ninh Hòa) thấy nhức mỏi cơ thể, lại nghe thông tin thông tuyến BHYT tỉnh nên đến BV Đa khoa tỉnh để khám. Khám xong, bà mới biết chỉ khi nào nhập viện điều trị mới được thanh toán BHYT, nếu vào BV để khám bệnh thì phải có giấy chuyển tuyến mới được thanh toán BHYT. 
 
Đây là tình trạng chung của khoa khám bệnh ở các BV tuyến tỉnh khi có quy định mới. Bác sĩ Lưu Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Do hiểu chưa đúng, cứ nghĩ điều trị ngoại trú cũng được hưởng 100% BHYT nên nhiều bệnh nhân đến khám ngoại trú mà không chuẩn bị sẵn giấy chuyển tuyến. Khi đến BV, họ phải quay về tuyến dưới để xin giấy chuyển tuyến, rất mất thời gian”.
 
Sau gần 2 tháng thực hiện quy định trên, tại các BV tuyến tỉnh, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tăng nhẹ, không có nhiều đột biến. Theo lãnh đạo các BV tuyến tỉnh, nguyên nhân có thể do dịch Covid-19 nên nhiều người ngại nhập viện điều trị. Ngoài ra, có thể nhiều người dân chưa biết quy định này. Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Số bệnh nhân điều trị nội trú của BV tăng khoảng 10% so với trước. Hiện nay, BV đã có những bước chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất để có thể tiếp nhận lượng bệnh nhân lớn trong thời gian tới khi nhiều người biết quy định này. Trong đó, tập trung cho các khoa có đông bệnh nhân như: Nhi, Tim mạch lão học, Sản phụ khoa…”. 
 
Quy định nói trên là bước đột phá đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khi tham gia BHYT. Đồng thời, đây cũng là thách thức đối với các BV tuyến tỉnh lẫn tuyến huyện trong việc đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. 
 
C.Đan