04:01, 22/01/2021

Vụ tử vong vì ăn thịt cóc ở xã Ba Cụm Nam: Mẫu thức ăn có chứa độc tố cóc

Chiều 22-1, thạc sĩ Võ Hồng Vân – Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, chi cục vừa nhận được kết quả về 2 mẫu thịt cóc (1 mẫu có lẫn trứng cóc và 1 mẫu chất nôn) gây ra cái chết cho 1 người dân ở xã Ba Cụm Nam...

Chiều 22-1, thạc sĩ Võ Hồng Vân – Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, chi cục vừa nhận được kết quả về 2 mẫu thịt cóc (1 mẫu có lẫn trứng cóc và 1 mẫu chất nôn) gây ra cái chết cho 1 người dân ở xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho dương tính với độc tố cóc: Bufalin, Cinobufalin, Resibufogenin.
 
Được biết, ngày 18-1, khoảng 12 giờ 30 phút, chị Cao Thị Diễm Thúy P. (23 tuổi, thôn Hòn Gầm, xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn) ăn cơm trưa với thịt cóc kho (có lẫn trứng cóc), cơm cá khô. Sau ăn khoảng 20 phút, chị P. xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, nôn ra thức ăn, đi cầu phân lỏng.
 
Bệnh nhân đến khám tại trạm Y tế xã Ba Cụm Nam và sau đó được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn, khi chuyển đi nửa đường thì chị P. tử vong. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn điều tra vụ ngộ độc; thu thập 2 mẫu thực phẩm gồm: Thịt cóc kho (có lẫn trứng cóc), cơm cá khô và 1 mẫu chất nôn từ trạm y tế. Các mẫu bệnh phẩm được gửi đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để tìm độc tố.

 

Trứng cóc là nơi chứa nhiều độc tố cóc
Trứng cóc là nơi chứa nhiều độc tố cóc
 
Độc tố của cóc là hợp chất Bufotoxin gồm nhiều chất. Các độc tố chỉ có trong một số bộ phận cơ thể cóc như nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan và buồng trứng. Khi ăn phải, các độc tố trên sẽ tác động đến tim mạch, gây ảo giác, hạ huyết áp... Độc tố trong thịt cóc không bị nhiệt phân hủy, cho dù đã được nấu sôi, nấu trong thời gian dài.
 
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo, việc tự chế biến cóc làm thực phẩm có nguy cơ rất lớn đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người dùng. Tuyệt đối không sử dụng thịt cóc dưới mọi hình thức. Nếu có triệu chứng ngộ độc, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời, tránh xảy ra tử vong đáng tiếc.
 
C.Đan