08:01, 30/01/2021

15 trường hợp về từ vùng dịch cho kết quả xét nghiệm âm tính

Theo số liệu cập nhật đến thời điểm này, toàn tỉnh Khánh Hoà có 16 trường hợp về từ Hải Dương, không có trường hợp nào về từ Quảng Ninh. Tất cả các trường hợp trên đều đã được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm,  hướng dẫn cách ly tại nhà có giám sát của chính quyền và y tế địa phương. Đã có 15 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đã và đang thực hiện việc truy vết các trường hợp về từ vùng dịch, đồng thời có hướng dẫn giám sát người về từ Hải Dương và Quảng Ninh – 2 ổ dịch Covid-19 lớn nhất hiện nay trong cả nước. Ông Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 

Ông Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa
Ông Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa

 

Theo số liệu cập nhật đến thời điểm này, toàn tỉnh Khánh Hòa có 16 trường hợp về từ Hải Dương, không có trường hợp nào về từ Quảng Ninh. Tất cả các trường hợp trên đều đã được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly tại nhà có giám sát của chính quyền và y tế địa phương. Đã có 15 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính, 1 trường hợp còn lại đang chờ kết quả. 

 

- Hiện nay, nhiều người dân thắc mắc về quy trình giám sát những người về từ vùng dịch? Ông có thể cho biết cụ thể quy trình?

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa vừa có hướng dẫn về quy trình giám sát. Theo đó, đối với các trường hợp đã từng đi đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 theo các thông báo của Bộ Y tế thì: Coi tất cả các trường hợp này là người tiếp xúc gần (F1) và thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày cuối tiếp xúc nguồn truyền nhiễm. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần, thực hiện các biện pháp chống dịch áp dụng cho F1 theo quy định hiện hành. Tiến hành điều tra dịch tễ, kiểm tra sức khỏe tất cả các trường hợp trên và lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp, kịp thời.

 

Đối với các trường hợp có đến, ở, về từ nơi có dịch Chí Linh - Hải Dương kể từ ngày 13-1 và không đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo thông báo của Bộ Y tế thì sẽ được phân loại có hướng giám sát khác nhau. Theo đó, đối với các trường hợp không có triệu chứng nghi ngờ Covid-19 thì tiến hành cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày cuối rời khỏi địa điểm trên, lấy mẫu xét nghiệm đủ 2 lần, cài đặt ứng dụng Bluezone. Đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ Covid-19 như sốt, mệt mỏi, đau người, gai người ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, sốt; ho; đau họng.... thì coi là trường hợp nghi ngờ và tiến hành cách ly, điều trị tại cơ sở y tế.

 

Đối với các trường hợp có đến, ở, về từ nơi có dịch Hải Dương, Quảng Ninh kể từ ngày 13/1/2021, và không đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thì: Hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Hải Dương, Quảng Ninh, lấy mẫu xét nghiệm đủ 2 lần. Nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ Covid-19 ngay lập tức lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tại nhà, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý như ca bệnh, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày.

 

- Để công tác phòng, chống dịch Covid -19 đạt hiệu quả, ông có khuyến cáo gì, thưa ông?

 

Trong thông báo hướng dẫn giám sát, chúng tôi yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Phòng Y tế và Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu các phương án phòng chống dịch cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch cùng cấp. Đồng thời, thực hiện rà soát, điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn đã từng đến, ở, về từ nơi có ổ dịch hoạt động để sàng lọc, xác định những trường hợp có nguy cơ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sớm, cách ly y tế phù hợp, báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế. Song song đó, cung cấp số điện thoại liên hệ của Y tế địa phương (trạm Y tế hoặc trung tâm Y tế) cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở lưu trú khi nhận khách cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo các hướng dẫn hiện hành. Trường hợp phát hiện người đến, ở, về từ nơi có ổ dịch hoạt động lập tức thông báo Y tế địa phương để điều tra và xác minh.

 

Tuy nhiên, để công tác phòng dịch đạt hiệu quả, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Qua đây, tôi mong muốn người dân có đi về từ Quảng Ninh và Hải Dương từ ngày 1-1-2021 sớm khai báo y tế điện tử, cài đặt ứng dụng Bluezone; liên hệ với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc y tế địa phương để có hướng dẫn phòng dịch kịp thời. Đồng thời, người dân nào phát hiện những trường hợp trên cũng xin liên hệ với ngành Y tế, để ngành kịp thời xác minh, truy vết, khoanh vùng dập dịch (nếu có).

 

- Xin cảm ơn ông!

 

Thảo Ly (thực hiện)