11:12, 20/12/2020

Trẻ nhập viện tăng cao

Do ảnh hưởng của thời tiết thất thường nên những tuần gần đây, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa liên tục rơi vào tình trạng quá tải khi phải tiếp nhận nhiều bệnh nhi nhập viện điều trị liên quan đến các bệnh hô hấp.

 

Do ảnh hưởng của thời tiết thất thường nên những tuần gần đây, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa liên tục rơi vào tình trạng quá tải khi phải tiếp nhận nhiều bệnh nhi nhập viện điều trị liên quan đến các bệnh hô hấp.


Tại Khoa Nhi BVĐK tỉnh vào một ngày giữa tuần, hầu như phòng bệnh nào cũng chật kín bệnh nhi, nhiều nhất là trẻ từ 5 tuổi trở xuống. Theo các bác sĩ, những tuần gần đây, trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận và điều trị từ 250 đến 280 ca bệnh, trong đó có 50 - 70 ca mắc mới (tăng gấp đôi so với những tháng trước). Có những ngày cao điểm, số lượng bệnh nhi điều trị tại khoa tăng hơn 300 ca mỗi ngày. Số bệnh nhi nhập viện điều trị liên tục tăng cao, trong khi khoa chỉ có 145 giường, không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì thế, hầu hết bệnh nhi phải nằm ghép đôi, ghép ba, nằm giường xếp.

 

Khám bệnh cho trẻ ở Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khám bệnh cho trẻ ở Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Chăm cháu đang điều trị tại phòng hô hấp, chị Nguyễn Hoa Hương (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) cho biết: “Mấy hôm nay trời trở lạnh, cháu ho, sau đó sốt cao nên gia đình đưa cháu vào bệnh viện. Vào đây, cháu được chẩn đoán bị viêm phổi nặng. Qua 4 ngày điều trị, sức khỏe của cháu đã tạm ổn. Do bệnh nhân đông nên cháu phải nằm ghép với cháu khác”.


Theo thống kê của BVĐK tỉnh, có đến hơn 50% số trẻ nhập viện ở Khoa Nhi trong thời điểm này đều mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Trong đó, hầu hết là trẻ dưới 3 tuổi. Đáng lo ngại, không chỉ có số ca bệnh tăng cao, số ca bệnh nặng phải chuyển sang nằm điều trị tại khu vực hồi sức cấp cứu của khoa cũng tăng khoảng 20% so với những tháng trước. Để đảm bảo tốt nhất cho công tác điều trị, hạn chế tối đa nguy cơ tử vong, bệnh viện đã tăng cường nhân lực hỗ trợ cho Khoa Nhi.


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết, những tháng cuối năm, trời hay trở lạnh, mưa đột ngột, sức đề kháng của trẻ chưa cao nên dễ bị mắc bệnh. Thời gian này, trẻ mắc các bệnh viêm họng cấp, viêm mũi - họng cấp, viêm phế quản cấp, viêm phổi nhập viện được ghi nhận nhiều nhất. Những bệnh này nếu không được xử lý kịp thời dễ chuyển biến nặng, có thể dẫn đến tử vong. Bởi vậy, mùa này, phụ huynh phải lưu ý giữ ấm, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.


Với tình trạng trẻ nhập viện tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh, hiện tại, bên cạnh công tác điều trị, Khoa Nhi BVĐK tỉnh còn đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn phụ huynh cách giữ ấm cơ thể trẻ đúng cách, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ trong thời gian điều trị tại bệnh viện. Đồng thời, khoa tăng cường công tác khử khuẩn tại các phòng bệnh, khu hành lang của khoa; cho ra viện sớm và điều trị ngoại trú đối với những trường hợp nhẹ, đã điều trị ổn định.


Tuy không có cảnh nằm ghép nhưng gần 1 tháng nay, tại Khoa Nhi, liên chuyên khoa Nội - Nhi - Tổng hợp ở các BVĐK Ninh Hòa, Cam Ranh, Diên Khánh, Vạn Ninh, Cam Lâm…, số trẻ nhập viện vì mắc các bệnh lý hô hấp, viêm phổi, hen phế quản, viêm họng cũng tăng từ 20 đến 30% so với những tháng trước.


Bên cạnh các bệnh về đường hô hấp, các dịch bệnh thường gặp ở trẻ em như tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng đang gia tăng trên địa bàn tỉnh. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý những biện pháp phòng bệnh cho trẻ, tránh để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo, dịch chồng dịch trong thời điểm hiện nay.


Thảo Ly