10:12, 14/12/2020

Phường Ninh Giang: Nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền và giải pháp thực hiện cụ thể, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) đạt kết quả tích cực. Tình trạng người dân khi đến UBND phường làm việc hút thuốc lá đã giảm hẳn; không có cán bộ, công chức hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền và giải pháp thực hiện cụ thể, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) trên địa bàn phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đạt kết quả tích cực. Tình trạng người dân khi đến UBND phường làm việc hút thuốc lá đã giảm hẳn; không có cán bộ, công chức hút thuốc lá tại nơi làm việc.


Những năm qua, UBND phường Ninh Giang thường xuyên treo, đặt nhiều bảng hiệu với nội dung: “Cấm hút thuốc lá”; “Không hút thuốc lá nơi làm việc”; “Cơ quan không khói thuốc”… tại các hành lang, phòng họp, hội trường, phòng làm việc, sảnh chờ, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Ban chỉ đạo PCTHTL phân công bộ phận thường trực chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHLT trong cán bộ, công chức cơ quan; đồng thời, nhắc nhở người dân khi đến liên hệ công tác không hút thuốc lá trong những khu vực làm việc của phường. Qua đó, nâng cao ý thức PCTHLT của cán bộ, công chức và hạn chế đáng kể tình trạng người dân hút thuốc lá khi đến UBND phường liên hệ làm việc.

 

zzBảng “Cấm hút thuốc lá” treo tại khu vực Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Ninh Giang.

Bảng “Cấm hút thuốc lá” treo tại khu vực Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Ninh Giang.


Cùng với đó, hàng năm, UBND phường kiện toàn lại Ban chỉ đạo PCTHTL; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và hướng dẫn Mặt trận, đoàn thể, trạm y tế thực hiện; đưa nội dung thực hiện Luật PCTHTL vào kiểm tra, đánh giá xếp loại thi đua hàng năm. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… vận động hội viên, đoàn viên không hút thuốc lá, thực hiện tốt Luật PCTHTL; phối hợp với các chi hội đoàn thể có kế hoạch tuyên truyền cho người dân thông qua những đợt sinh hoạt của thôn về các quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Ngoài ra, phường thường xuyên lồng ghép nội dung PCTHTL trong những hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật; cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc và những nội dung của Luật PCTHTL do các sở, ngành, thị xã tổ chức. Qua đó, giúp cán bộ, công chức cập nhật kiến thức và nắm rõ các quy định của luật, văn bản liên quan; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; các biện pháp cai nghiện thuốc lá… Bộ phận Văn hóa - Thông tin, Truyền thanh phường thường xuyên thông tin về hoạt động PCTHTL trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, quy định của Chính phủ, bộ, ngành, UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật PCTHTL; các mức xử phạt khi kinh doanh thuốc lá lậu; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, môi trường.


Trạm Y tế phường Ninh Giang tích cực triển khai thực hiện nhiều hoạt động truyền thông PCTHTL. Cán bộ y tế của trạm tích cực tuyên truyền trực tiếp cho người bệnh và người nhà khi đến khám bệnh; viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh phường; tổ chức các buổi nói chuyện sức khỏe chuyên đề về PCTHTL tại cộng đồng dân cư; tuyên truyền trực quan bằng panô, áp phích, tờ rơi… Qua đó, giúp người bệnh hiểu rõ, hướng tới hạn chế hút và bỏ hút thuốc lá. Chị Nguyễn Hồng Nhung (27 tuổi, phường Ninh Giang) cho biết: “Trước đây, tôi nghĩ những người trực tiếp hút thuốc lá mới ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi được cán bộ y tế tuyên truyền, tôi biết người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ em. Nhà có con nhỏ nên tôi đã khuyên chồng bỏ hút thuốc lá. Tuy chưa bỏ dứt được nhưng số lần hút thuốc lá của chồng tôi cũng giảm”.


Theo ông Nguyễn Thành Nhi - Chủ tịch phường Ninh Giang, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác PCTHTL vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế; tình trạng hút thuốc lá tại các khu vực công cộng trên địa bàn phường vẫn diễn ra. Do đó, thời gian tới, phường chỉ đạo Mặt trận phường tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ dân phố tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc lá.


T.Ly