09:12, 02/12/2020

Khánh Hoà: Chưa có ca tiếp xúc gần với bệnh nhân 1342

Liên quan đến các ca bệnh lây nhiễm ở TP. Hồ Chí Minh, đến giờ phút này ở tỉnh Khánh Hoà chưa có ca nào xác định tiếp xúc gần với các trường hợp trên. Chỉ có 1 trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh có lui tới 1 địa điểm bệnh nhân 1347 xuất hiện nhưng khác ngày.

 

Ngay khi TP. Hồ Chí Minh ghi nhận liên tiếp các ca dương tính với Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến bệnh nhân 1342 là nam tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, ngành Y tế tỉnh đã kích hoạt, giám sát và siết chặt các quy định phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các khu cách ly tập trung của quân đội và khách sạn trên địa bàn tỉnh. Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hoà cho biết.

 

Ông Huỳnh Văn Dõng
Ông Huỳnh Văn Dõng

 

- Liên quan đến các ca bệnh lây nhiễm ở TP. Hồ Chí Minh, đến giờ phút này ở tỉnh Khánh Hoà chưa có ca nào xác định tiếp xúc gần với các trường hợp trên. Chỉ có 1 trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh có lui tới 1 địa điểm bệnh nhân 1347 xuất hiện nhưng khác ngày.
 
Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hoà đã tới giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm và đã cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hướng dẫn người này tự cách ly tại nhà.
 
- Hiện nay ở tỉnh Khánh Hoà có cơ sở cách ly cho các tổ bay, và việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở nơi này như thế nào, thưa ông?
 
- Trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà có 1 khách sạn chuyên phục vụ cách ly tập trung cho các tổ bay, chủ yếu tiếp viên hàng không của hãng Vietjet. Qua giám sát, đơn vị này và các thành viên của các tổ bay thực hiện nghiêm các quy định cách ly, phòng chống dịch Covid -19.
 
- Trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà có nhiều khách sạn được thực hiện cách ly tập trung tự nguyện. Ông có thể cho biết  quy trình được cấp phép, cũng như việc giám sát các cơ sở này như thế nào để tránh xảy ra tình trạng lây nhiễm ra cộng đồng như ở TP. Hồ Chí Minh?
 
- Về mặt quy trình, trước hết, các khách sạn phải có đơn gửi đến Sở Du lịch, Sở Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh.
 
Sau khi tiếp nhận đơn, Sở Du lịch sẽ tới thẩm định các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị đi kèm. Sau đó, Sở Y tế sẽ lập đoàn đi thẩm định, xem xét các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 và tập huấn cho cơ sở các quy định phòng, chống dịch; đồng thời  hướng dẫn cách giám sát người tới cách ly. Nếu cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện, chúng tôi sẽ tham mưu Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh ra quyết định cho phép cơ sở thực hiện. Quyết định này được gửi cho chính quyền và công an địa phương để cùng giám sát.
 
Với quy trình như thế, hiện nay ở tỉnh Khánh Hoà có 30 khách sạn đã được thẩm định đủ điều kiện.
 
Sau khi khách sạn được cho phép hoạt động, ngành Y tế sẽ thường xuyên tổ chức các đợt giám sát tại các khách sạn này. Nội dung giám sát tập trung kiểm tra khách sạn có đảm bảo an toàn an ninh; tuyệt đối không cho người bên ngoài vào; cán bộ nhân viên phục vụ trong khách sạn có đeo khẩu trang thường xuyên; hành khách có được giám sát, đo thân nhiệt ngày 2 lần; cán bộ y tế địa phương và công an được cử đến thường trực 24/24; các công đoạn xử lý rác thải y tế... Nếu trong quá trình giám sát, phát hiện cơ sở thực hiện không nghiêm các quy định trên, chúng tôi sẽ đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh rút quyết định.
 
Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế còn thành lập đoàn đi kiểm tra. Mới đây, Bộ Y tế đã cử đoàn vào kiểm tra, giám sát và đánh giá tỉnh Khánh Hoà thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.
 
Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hoà đang thực hiện cách ly tập trung hơn 1.300 người. Trong đó tại khách sạn là 300 người, còn lại là khu cách ly quân đội.  Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh cũng chưa có xảy ra trường hợp lây nhiễm từ khu cách ly ra cộng đồng.
 
- Tỉnh Khánh Hoà vẫn đang tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận các công dân về từ nước ngoài thực hiện cách ly tập trung. Để tránh tình trạng lây nhiễm từ các khu cách ly ra cộng đồng như ở TP. Hồ Chí Minh, ngành Y tế sẽ có những bước phòng, dịch tiếp theo như thế nào thưa ông?
 
- Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường, siết chặt và đẩy mạnh hơn công tác giám sát các khu cách ly tập trung ở khách sạn và quân đội. Đặc biệt, yêu cầu các khách sạn phải nghiêm túc tuân thủ những điều kiện, quy định phòng, chống dịch mà chúng tôi đã hướng dẫn.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ hạn chế cấp phép cho các khách sạn ở trung tâm TP. Nha Trang; nếu đã cấp phép sẽ hạn chế số lượng khách đến cách ly. Ưu tiên và khuyến khích các khách sạn ngoại thành. Trong quá trình thẩm định, vận hành, chúng tôi có điều chỉnh với yêu cầu cao hơn. Cụ thể, trước khi thẩm định cho các khách sạn thực hiện cách ly tập trung, chúng tôi sẽ cho người tới tập huấn, hướng dẫn khách sạn thực hiện các bước, quy định phòng, chống dịch, giám sát hành khách đang cách ly tại cơ sở. Sau đó, mới thành lập đoàn tới thẩm định. Qua thẩm định, nếu họ thực hiện đúng những quy định ngành Y tế đã hướng dẫn trước đó mới tham mưu cho phép hoạt động.
 
Để hạn chế số ca dương tính người về từ nước ngoài, Sở Y tế đã tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh có kiến nghị với Bộ Y tế, yêu cầu những người từ nước ngoài về Việt Nam phải có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với Sars-Cov -2 trước khi lên máy bay từ 3-5 ngày.
 
- Ông có khuyến cáo gì cho người dân để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả?
 
- Hiện nay, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng rất cao, chúng tôi mong muốn người dân hãy tích cực thực hiện tại chỗ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đó là: “Hãy sử dụng khẩu trang - khử khuẩn tay thường xuyên - giữ khoảng cách tiếp xúc – không tập trung đông người - khai báo y tế”.
 
Đồng thời, tích cực và chủ động hợp tác với ngành Y tế để phòng chống dịch.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
 
Thảo Ly (thực hiện)