10:11, 18/11/2020

Thực hiện khuôn viên chợ không khói thuốc lá

Nhằm đảm bảo an toàn công tác phòng, chống cháy nổ tại chợ và nâng cao ý thức cho các tiểu thương, người dân về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Ban Quản lý chợ Xóm Mới, thành phố Nha Trang đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại chợ.

Nhằm đảm bảo an toàn công tác phòng, chống cháy nổ tại chợ và nâng cao ý thức cho các tiểu thương, người dân về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Ban Quản lý (BQL) chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại chợ.


Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng BQL chợ Xóm Mới, việc thực hiện khuôn viên chợ không khói thuốc lá giúp cho cán bộ, nhân viên, tiểu thương và người dân tiếp cận được những thông tin về tác hại của thuốc lá cũng như các biện pháp phòng, tránh hút thuốc lá thụ động để bảo vệ sức khỏe của mình; đồng thời, hạn chế nguy cơ cháy nổ. Do đó, hàng năm, BQL chợ luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bắt đầu từ chính cán bộ, nhân viên, từ đó tác động lan truyền tới tiểu thương và người dân. Ngoài ra, BQL chợ gắn biển cấm hút thuốc lá tại các lối ra vào chợ, những nơi người dân dễ nhìn thấy; treo băng rôn với dòng chữ “Cấm hút thuốc lá trong khu vực chợ” ngay tại cầu thang đi lại. Hàng ngày, nhân viên BQL chợ còn kịp thời nhắc nhở khi có người hút thuốc lá trong khu vực chợ.

 

Băng rôn tuyên truyền “Cấm hút thuốc lá trong khu vực chợ” được treo tại lối đi.

Băng rôn tuyên truyền “Cấm hút thuốc lá trong khu vực chợ” được treo tại lối đi.


Nhờ đó, nhận thức của các tiểu thương kinh doanh tại chợ Xóm Mới về công tác PCTHTL đã từng bước được nâng lên. Điều này thể hiện qua việc các tiểu thương đã chủ động nhắc nhở nhau không hút thuốc lá trong khuôn viên chợ; đồng thời kịp thời nhắc nhở người dân khi vào chợ không hút thuốc lá. Ông Nguyễn Văn Thanh - tiểu thương bán hàng áo quần tại chợ cho biết: “Trước đây, tôi làm nghề chạy xe ôm, hút thuốc lá rất nhiều. Cách đây 3 năm, thấy sức khỏe không ổn nên tôi nghỉ làm, phụ vợ bán quần áo tại chợ. Mặt hàng này rất dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao nên tôi chủ động bỏ thuốc được 2 năm nay. Từ ngày bỏ hút thuốc lá, sức khỏe tôi khá hơn rất nhiều. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở khách khi vào chợ mà vẫn còn hút thuốc lá”. Ông Trần Anh - làm nghề lái xe ôm tại chợ cho biết: “Tuy nghiện thuốc lá đã nhiều năm nhưng để đảm bảo môi trường chung cho tất cả mọi người, mỗi lần thèm thuốc, tôi thường đi ra khu vực vắng người hút. Đặc biệt, khi đã vào trong chợ, tôi tuyệt đối không hút thuốc lá”.


Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế hiện nay, tình trạng người dân vô tư hút thuốc lá và vứt tàn thuốc bừa bãi tại chợ vẫn còn diễn ra. Chợ vốn là nơi tập kết hàng hóa với số lượng rất lớn, trong đó có nhiều loại hàng dễ gây cháy như: Vải, đồ nhựa, đồ hàng mã nên chỉ một chút bất cẩn của người hút thuốc lá có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Thời gian qua, có rất nhiều vụ cháy chợ, cháy kho xưởng, nhà máy đã xảy ra trên khắp cả nước, nguyên nhân trong đó có sự bất cẩn của người dân. Vì vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc trong cháy nổ có thể xảy ra, ngoài vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, người dân hãy nêu cao tinh thần tự giác trong phòng cháy chữa cháy, trong đó có việc không nên hút thuốc lá trong chợ. Luật PCTHTL đã có hiệu lực thi hành, trong đó có quy định cấm hút thuốc lá tại điểm công cộng như: Bến xe, trung tâm thương mại, chợ…; quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với trường hợp hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm, bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định.


“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến tiểu thương và người dân để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người; phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên loa phát thanh của chợ; vận động nhân viên bỏ hút thuốc lá…”, bà Cúc nói.


Khánh Hà