08:11, 02/11/2020

Bệnh viện Đa khoa Khánh Vĩnh: Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Khánh Vĩnh tích cực triển khai nhiều hoạt động thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Qua đó, giúp cán bộ, nhân viên và người dân nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Thời gian qua, Bệnh viện (BV) Đa khoa Khánh Vĩnh tích cực triển khai nhiều hoạt động thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL). Qua đó, giúp cán bộ, nhân viên và người dân nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.


Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Diệp Bảo Lộc - Giám đốc BV Đa khoa Khánh Vĩnh, đơn vị có 120 cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ, trong đó 40% là nam giới. Thực hiện công tác PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc lá, hàng năm, BV luôn kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL nhằm chỉ đạo, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến cán bộ, nhân viên và người dân. Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, tập huấn và quán triệt toàn bộ nhân viên y tế không hút thuốc lá trong khuôn viên BV; lồng ghép nội dung PCTHTL trong các cuộc họp của cơ quan, các khoa, phòng; thường xuyên đưa nội dung Luật PCTHTL lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn. Đơn vị tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc, đưa nội dung này vào quy chế cơ quan, là cơ sở để bình xét thi đua hàng năm. Đối với cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên, nếu ai vi phạm hút thuốc lá trong giờ làm việc sẽ bị xử lý nghiêm. Nhờ đó, hiện nay, 100% cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên BV đều nghiêm túc chấp hành không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Đối với người dân, khi vào BV còn hút thuốc, các y, bác sĩ nhắc nhở và yêu cầu ngừng hút thuốc lá.

 

Bệnh viện cấm cán bộ, nhân viên hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Bệnh viện cấm cán bộ, nhân viên hút thuốc lá tại nơi làm việc.


Theo quan sát của chúng tôi, trong khuôn viên BV có nhiều bảng “Cấm hút thuốc”; “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc lá nơi làm việc” và băng rôn “BV không khói thuốc lá” được treo tại nhiều địa điểm tập trung đông người như: Cổng BV, phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh, phòng họp, các lối đi cầu thang… nhằm tuyên truyền các y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân xây dựng môi trường không khói thuốc lá.


Bác sĩ Lộc cho biết, là những người làm trong ngành Y, các y, bác sĩ luôn hiểu rõ việc hút thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe người hút mà cả những người xung quanh. Vì vậy, BV luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và kịp thời nhắc nhở khi thấy có người hút thuốc trong khuôn viên BV, nhằm tạo môi trường trong lành cho người bệnh khi tới điều trị. Ngoài ra, BV cũng chỉ đạo các bác sĩ khi khám bệnh cho bệnh nhân kết hợp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, chia sẻ một số căn bệnh do khói thuốc lá gây ra. Đặc biệt, các y, bác sĩ còn tư vấn các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân, giúp người bệnh có thêm động lực bỏ thuốc, yên tâm khi đối diện hội chứng cai thuốc lá… Ông Ni Ê Y Thạch (xã Khánh Hiệp) cho biết: “Tôi năm nay 66 tuổi, đã hút thuốc hơn 40 năm, sau đó sức khỏe kém dần và thường xuyên phải vào BV điều trị. Được các bác sĩ khuyên bỏ thuốc, tôi quyết tâm bỏ thuốc đến nay đã 2 năm. Từ ngày bỏ thuốc, tôi thấy sức khỏe tốt hơn, đặc biệt không còn bị ho nhiều như trước”. Ông Cao Mà Đấy (60 tuổi, xã Liên Sang) cho biết: “Mấy hôm nay tôi bị ho rất nhiều và tức ngực nên tới BV khám, bác sĩ bảo nguyên nhân do hút thuốc lá nhiều. Bác sĩ có hướng dẫn cách cai nghiện thuốc lá nên tôi sẽ quyết tâm cai thuốc lá”.


“Trước đây, người dân đến BV hút thuốc lá rất nhiều nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, tình trạng này giảm đáng kể. Một trong những thành công lớn của việc tuyên truyền PCTHTL tại BV nói riêng và trên địa bàn Khánh Vĩnh nói chung là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua tìm hiểu thực tế người dân đến khám bệnh, hiện nay vẫn còn một số người hút thuốc lá. Vì vậy, BV tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Từ đó, từ bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá chứ không chỉ chấp hành trong khuôn viên BV”, bác sĩ Lộc nói.


Khánh Hà