12:10, 22/10/2020

Xã Diên Thọ: Sân khấu hóa trong truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá

Bằng nhiều hình thức linh động, sáng tạo, thời gian qua, xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người dân trên địa bàn, trong đó hình thức sân khấu hóa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bằng nhiều hình thức linh động, sáng tạo, thời gian qua, xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến người dân trên địa bàn, trong đó hình thức sân khấu hóa mang lại hiệu quả rõ rệt.


Diên Thọ là địa phương duy nhất trên địa bàn huyện Diên Khánh duy trì hội trại truyền thống khu dân cư hàng năm. Đến nay, hội trại đã tổ chức được 14 lần, mỗi lần kéo dài 3 ngày với sự tham gia của người dân 4 thôn nhằm tạo sự đoàn kết trong khu dân cư; đồng thời thông qua đó tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến người dân.

 

Bảng cấm hút thuốc lá được đặt ở vị trí dễ quan sát tại Bộ phận một cửa của UBND xã Diên Thọ.

Bảng cấm hút thuốc lá được đặt ở vị trí dễ quan sát tại Bộ phận một cửa của UBND xã Diên Thọ.


Lãnh đạo xã Diên Thọ cho biết, mỗi thôn có một câu lạc bộ văn nghệ, thường xuyên tập luyện để tham gia hội trại truyền thống khu dân cư hàng năm. Các tiết mục được đầu tư kỹ lưỡng, chuyển tải nhiều nội dung gắn với đời sống hàng ngày, trong đó có nội dung tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ở khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Thành (thôn Cẩm Sơn) chia sẻ: “Ai cũng hiểu về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, một số người vẫn vô tư hút thuốc ở những nơi đông người. Trong khi đó, nhiều người ngại nhắc nhở những người hút thuốc. Bằng các tiết mục văn nghệ nhẹ nhàng, duyên dáng, những nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai, trẻ em, các căn bệnh có nguyên nhân từ khói thuốc lá được chuyển tải hiệu quả hơn…”.  

 
Ông Nguyễn Chí Tiến - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên xã không tổ chức hội trại truyền thống. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến sự đóng góp của hình thức sân khấu hóa trong công tác tuyên truyền PCTHTL ở địa phương. Những vấn đề tưởng chừng như khô khan, khó nhớ đã được sân khấu hóa khiến người xem dễ hiểu, dễ nhớ về tác hại của khói thuốc lá, về Luật PCTHTL và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Các buổi biểu diễn truyền tải thành công những thông điệp đó và được đông đảo người dân ủng hộ”.


Bên cạnh đó, xã còn tập trung tuyên truyền PCTHTL tại những nơi tập trung đông người như: Trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế… Bộ phận một cửa của UBND xã là nơi thường xuyên có các tổ chức và người dân đến giao dịch. Vì vậy, Ban chỉ đạo PCTHTL của xã đã đặt nhiều bảng cấm hút thuốc lá tại các bàn làm việc; đồng thời thường xuyên nhắc nhở các tổ chức, cá nhân đến làm việc tuân thủ quy định không hút thuốc nơi công sở. Từ đầu năm 2020, xã đã ban hành Kế hoạch PCTHTL giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2030; đồng thời đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể để các đơn vị, đoàn thể quyết tâm thực hiện.


Việc giúp một người từ bỏ hút thuốc lá thực sự là điều không dễ. Nhiều người gặp khó khăn khi cai thuốc lá, hoặc dễ bị tái nghiện sau một thời gian ngừng sử dụng. Chính vì vậy, chọn cách thức truyền thông phù hợp chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp người dân nhận thức được tác hại của thuốc lá gây ra đối với sức khỏe con người. Truyền thông đã góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong cộng đồng, có rất nhiều người ủng hộ hoạt động truyền thông và đã giảm hút, nhiều người đã bỏ hẳn được thuốc lá. Tuy nhiên, theo ông Tiến, công tác truyền thông về PCTHTL tại địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn. Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên công tác tuyên truyền ở nhiều nơi, nhiều lúc chưa đạt được hiệu quả như mong đợi. Do thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động tuyên truyền nổi bật nên phần lớn các hoạt động tuyên truyền PCTHTL đều lồng ghép với những hoạt động khác. Việc xử lý những hành vi vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng chưa được quy định do lực lượng nào xử phạt. Địa phương kiến nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí để xã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả hơn.


Mai Hoàng