08:10, 23/10/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa chữa khỏi hoàn toàn cho 2 người bị ngộ độc do ăn pate Minh Chay

Ngày 23-10, bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau 2 tháng điều trị, 2 bệnh nhân ở Khánh Hòa bị ngộ độc Botulium do ăn pate Minh Chay đã được bệnh viện điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, không có di chứng và đã xuất viện.

 

Ngày 23-10, bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau 2 tháng điều trị, 2 bệnh nhân ở Khánh Hòa bị ngộ độc Botulium do ăn pate Minh Chay đã được BV điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, không có di chứng và đã xuất viện.


Ngày 20 và 21-7, vợ chồng chị N.Đ.H.A (TP. Nha Trang) lần lượt nhập BVĐK tỉnh trong tình trạng nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nói đớ, nuốt khó, khó thở, sụp mi mắt do ăn pate Minh Chay. Sau 4 ngày điều trị tại BVĐK tỉnh, bệnh trở nặng nên 2 người được chuyển vào BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Cả 2 được chẩn đoán ngộ độc Botulinum. Đến ngày 26-8, cả 2 được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BVĐK tỉnh để điều trị tiếp trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng phải thở máy hoàn toàn, teo cơ, sức cơ tứ chi kém, nhiễm viêm phổi.

 

Pate Minh Chay gây ra hàng loạt vụ ngộ độc nặng
Pate Minh Chay gây ra hàng loạt vụ ngộ độc nặng


Ngày 12-9, BVĐK tỉnh nhận được thuốc điều trị giải độc tố Botulium từ Bộ Y tế và đã sử dụng để điều trị, đồng thời các bác sĩ của khoa tìm kiếm tài liệu y văn và thuốc hỗ trợ phục hồi dẫn truyền thần kinh bị tổn thương. Nhờ được điều trị tích cực sát với từng diễn biến, người vợ có thể tự thở hoàn toàn, phục hồi sức cơ tốt, được xuất viện và chuyển sang tập vật lý trị liệu. Người chồng phục hồi chậm hơn do mắc viêm phổi và suy thận cấp. Tuy nhiên, sau thời gian điều trị, ngày 22-10, người chồng cũng đã phục hồi hoàn toàn và được xuất viện.


C.Đan