10:09, 14/09/2020

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa: Nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Sau gần 2 năm thành lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác y tế dự phòng; phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19. Với những thành tích đã đạt được, trung tâm vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua.
 

Sau gần 2 năm thành lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác y tế dự phòng; phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19. Với những thành tích đã đạt được, trung tâm vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua.
 
Căng mình trực 24/24 giờ
 
Nhận được lệnh, 8 giờ ngày 8-9, 5 thành viên của Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có mặt tại sân bay quốc tế Cam Ranh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các thuyền viên đang được cách ly tập trung tại đây. Tới nơi, các thành viên của đội phân công nhau, người điều tra dịch tễ, người lấy mẫu, người tổng hợp thông tin để báo cáo. Sau khi công việc kết thúc, đội lại đến các khách sạn có tổ chức cách ly để tiếp tục thực hiện các công việc trên. Cách đó hơn 60km, một đội phản ứng nhanh khác cũng đang thực hiện điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 250 công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản đang cách ly tại cơ sở tập trung. Bác sĩ Nguyễn Đức Tình - Phó Đội trưởng của 1 trong 4 đội phản ứng nhanh cho biết: “Đến thời điểm này, các đội vẫn trực 24/24 giờ để đối phó với dịch Covid-19. Bởi trong phòng, chống dịch, xác định được ca bệnh càng nhanh thì việc dập dịch, hạn chế lây lan càng hiệu quả”.

 

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh  lấy mẫu xét nghiệm Covid-19  công dân  về từ  nước ngoài  tại khu  cách ly  tập trung  của quân đội.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 công dân về từ nước ngoài tại khu cách ly tập trung của quân đội.
 
Đầu năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới, nguy cơ lây lan vào Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng rất cao. Là đơn vị tuyến đầu chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các hoạt động với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Trung tâm đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, cách ly hơn 5.000 ca nghi ngờ; lấy mẫu xét nghiệm hơn 10.300 lượt người; sản xuất 125.700 sản phẩm truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19; triển khai phun khử trùng các khu vực có yếu tố nguy cơ cao; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh cho các cán bộ y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan; kịp thời cung ứng các vật tư, hóa chất, trang phục phòng, chống dịch cho các khu cách ly, bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, các chốt kiểm dịch… Ngoài ra, từ tháng 8-2020, trung tâm còn chủ động triển khai độc lập công tác xét nghiệm Covid-19, giúp công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả hơn. 
 
Hoàn thành tốt các chương trình, mục tiêu quốc gia 
 
Với những thành tích đạt được, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2019; 1 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua giai đoạn 2015 - 2020; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể và 16 cá nhân vì đã có những thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tháng 1-2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm: Y tế dự phòng; Phòng chống HIV/AIDS; Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng; Truyền thông giáo dục sức khỏe; Nội tiết. Với chức năng triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh; nâng cao sức khỏe nhân dân; quản lý sức khỏe cộng đồng…, trung tâm đã tích cực, chủ động xây dựng các kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, những dịch bệnh lưu hành thường xuyên như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi được kiểm soát tương đối ổn định; các dịch bệnh mới nổi, tái nổi như cúm A, H5N1, MerS CoV, dịch bệnh nguy hiểm như tả, nhiễm não mô cầu, dịch hạch không xảy ra. 
 
Đi cùng với đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng đạt hơn 95%; tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia điều trị thuốc ARV đạt 80,7%; quản lý tại cộng đồng hơn 26.500 bệnh nhân tăng huyết áp; khám sàng lọc bệnh cho hơn 16.800 người có nguy cơ mắc đái tháo đường; khám bệnh nghề nghiệp cho hơn 8.000 công dân; tư vấn và điều trị dự phòng hơn 2.000 lượt người… Để tạo bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, trung tâm còn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Qua đó, đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, góp phần nâng cao công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Trung tâm đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, chung tay từ các cấp, ngành; tinh thần đoàn kết, một lòng vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân của tập thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19”.
 
C.Đan