10:08, 16/08/2020

Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Nhằm phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, góp phần xây dựng "Bệnh viện không khói thuốc".

Nhằm phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, góp phần xây dựng “BV không khói thuốc”.


Vừa qua, Đoàn Thanh niên BVĐK tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên đến tận các khoa, phòng để phát tờ rơi và tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đang điều trị tại BV. Các tờ rơi có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đi kèm với những lời khuyên khoa học của các đoàn viên nên phần lớn người nhà và bệnh nhân đều tiếp nhận vui vẻ.

 

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuyên truyền, phát tờ rơi về tác hại của thuốc lá cho người nhà và bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuyên truyền, phát tờ rơi về tác hại của thuốc lá cho người nhà và bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.


Theo anh Trần Bảo Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên BVĐK tỉnh, năm nay, kế hoạch hoạt động PCTHTL của đơn vị có một số thay đổi so với mọi năm. Những năm trước, hàng quý, đoàn thanh niên đều triển khai các hoạt động tuyên truyền, phát tờ rơi và tổ chức dọn tàn thuốc trong khuôn viên BV. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đơn vị chỉ tổ chức cho đoàn viên, thanh niên phát tờ rơi; đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa của BV. Môi trường sống hiện nay luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 liên quan đến đường hô hấp nên vấn đề bảo vệ cho lá phổi mạnh khỏe, góp phần đảm bảo sức khỏe là vấn đề quan trọng đối với mỗi người. Trong khi đó, BV lại là nơi có nhiều bệnh nhân vốn đã mang các bệnh nền khác nhau và rất đông người nhà chăm sóc bệnh nhân hàng ngày. Vì vậy, thời điểm này đoàn thanh niên xác định cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá bằng các hình thức phù hợp nhất. Ngoài hoạt động tuyên truyền bằng tờ rơi, trong quá trình làm nhiệm vụ, các đoàn viên cũng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi bắt gặp họ hút thuốc trong BV.


Với số lượng hơn 450 đoàn viên, những năm qua, đoàn thanh niên luôn là lực lượng hùng hậu trong các hoạt động PCTHTL tại BV. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn, pano, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát, đoàn thanh niên còn tham gia tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng ngày Thế giới PCTHTL (ngày 31-5) hàng năm. Ngoài ra, đoàn thanh niên còn phối hợp với Công đoàn BV thành lập đội kiểm tra thuốc lá trong BV. Đội có 6 - 8 thành viên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên ở những khu vực người bệnh và người nuôi bệnh hay hút thuốc để kịp thời nhắc nhở, yêu cầu người dân không được hút thuốc trong BV. Định kỳ hàng quý, đội huy động khoảng 40 - 50 đoàn viên, thanh niên, đoàn viên công đoàn đi thu gom tàn thuốc lá trong khuôn viên BV, phát tờ rơi tuyên truyền cho người nhà và bệnh nhân về tác hại của thuốc lá…


Đối với đoàn viên, các chi đoàn luôn lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt. Hiện nay, 100% đoàn viên cam kết và không hút thuốc tại BV. Các chi đoàn cũng đưa nội dung này vào chỉ tiêu thi đua, khen thưởng, đánh giá đoàn viên hàng năm. Anh Trần Bảo Anh cho biết, BVĐK tỉnh đang nỗ lực xây dựng “BV không khói thuốc” và đoàn thanh niên cũng là một thành viên trong Ban Chỉ đạo PCTHTL của BV. Do đó, thời gian tới, đoàn thanh niên sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động trước đây; đồng thời nghiên cứu, tìm tòi thêm các hình thức hoạt động hiệu quả khác. Trong đó, đoàn thanh niên sẽ khuyến khích các đoàn viên là y, bác sĩ, điều dưỡng tích cực tư vấn về phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, kết hợp lồng ghép các nội dung PCTHTL vào các hoạt động truyền thông, nâng cao sức khỏe cho mọi người.


MAI HOÀNG