11:04, 13/04/2020

Khai báo y tế trong bệnh viện: Góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

Để kiểm soát, hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19, nửa tháng nay, tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều yêu cầu bệnh nhân, người nuôi bệnh và những người đến làm việc tại bệnh viện phải thực hiện khai báo y tế. 

Để kiểm soát, hạn chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19, nửa tháng nay, tất cả các bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều yêu cầu bệnh nhân, người nuôi bệnh và những người đến làm việc tại BV phải thực hiện khai báo y tế. Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho đội ngũ cán bộ y tế và cộng đồng.


An tâm hơn


Đến khám tại BV Đa khoa tỉnh, chị Nguyễn Kim Ánh (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) thực hiện đầy đủ quy trình kiểm soát ngay từ cổng BV như: đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đặc biệt là khai báo y tế. Mất khoảng 5 phút cho toàn bộ quy trình trên nhưng chị Ánh không thấy bất tiện mà còn rất an tâm.“Tôi rất ủng hộ chủ chương này. Thà tốn chút thời gian nhưng đảm bảo an toàn cho mình và cả xã hội”, chị Ánh nói.

 

 Cán bộ y tế hướng dẫn người đến khám bệnh khai báo y tế trên giấy.

Cán bộ y tế hướng dẫn người đến khám bệnh khai báo y tế trên giấy.


Chăm nuôi người nhà tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, BV Đa khoa tỉnh, bà Trần Hồng Phương Thảo (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) hoàn toàn phối hợp với cán bộ y tế của BV trong việc thực hiện khai báo y tế. Nếu như 2 ngày đầu, bà Thảo còn lúng túng, phải nhờ các y tá, điều dưỡng giúp đỡ khai báo sao cho đúng, thì đến ngày thứ 3, bà đã có thể tự thao tác khai báo trên điện thoại. Bà Thảo chia sẻ: “Ngay khi vào Khoa Cấp cứu, tôi đã được hướng dẫn khai báo y tế bằng giấy. Khi chuyển lên khoa, tôi vẫn được yêu cầu khai báo hàng ngày nhưng trên điện thoại. Tôi thấy việc khai báo này không có gì phiền phức, trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, việc cập nhật hàng ngày sức khỏe của mình để y, bác sĩ theo dõi, giúp tôi thấy an tâm hơn. Vì thế, hàng ngày đi đâu, sức khỏe như thế nào tôi đều khai đầy đủ”.


Tại BV Đa khoa khu vực: Ninh Hòa, Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh…, cùng với việc phân luồng khám sàng lọc bệnh từ ngay cổng ra vào, yêu cầu những người đến BV phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay nhanh bằng dung dịch kháng khuẩn, tổ chức giãn khoảng cách người chờ ở các điểm chờ khám…, tất cả những người đến BV đều thực hiện khai báo y tế. Bác sĩ Lê Thanh - Phó Giám đốc BV Đa khoa Cam Lâm cho biết: “Hầu hết người dân đến BV đều hợp tác tốt việc khai báo y tế. Đối với những người cao tuổi không thực hiện được khai báo thì cán bộ y tế của BV sẽ hướng dẫn hoặc khai báo giúp họ. Qua gần nửa tháng triển khai, BV không thấy ai phàn nàn, khó chịu khi được yêu cầu khai báo y tế”.


Phần lớn thực hiện khai báo trên giấy


Hiện tại, tất cả BV đều hướng dẫn người đến BV thực hiện khai báo y tế song song dưới 2 hình thức khai báo trên giấy và khai báo điện tử bằng điện thoại. Để đảm bảo tất cả người đến BV đều thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, các BV đều thành lập các điểm khám sàng lọc đặt ở cổng ra vào. Từ những thông tin khai báo y tế, các BV sẽ kiểm soát, phân luồng được những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ  cao, từ đó có hướng tiếp cận, cách ly điều trị, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Sau thời gian triển khai, việc khai báo y tế hiện nay ở các BV được thực hiện phần nhiều trên giấy, còn khai báo điện tử phụ thuộc nhiều yếu tố nên chưa áp dụng rộng rãi.


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh, hiện nay, bình quân mỗi ngày, BV tiếp nhận hơn 1.000 tờ khai báo y tế. Thời gian đầu, BV cũng gặp nhiều khó khăn khi lượng người đến khám đông, chờ lâu ở bộ phận khai báo y tế nên gây bức xúc cho một số người. Để tránh mất thời gian của người bệnh, giãn cách đúng quy định, BV đã nhanh chóng phân luồng, chia nhóm, tăng nhân lực… đến nay, mọi việc đều ổn, người bệnh hợp tác và thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, do trang web khai báo y tế điện tử của Bộ Y tế hay bị nghẽn nên việc khai báo điện tử BV áp dụng nhiều cho những người chăm nuôi, người bệnh điều trị nội trú. 


Bác sĩ Lê Quang Lệnh - Phó Giám đốc BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết: “Tất cả những người đến chăm nuôi, khám và điều trị bệnh, BV đều yêu cầu khai báo y tế bằng giấy, chỉ áp dụng khai báo y tế điện tử cho những người trẻ, có điện thoại thông minh. Khai báo y tế bằng giấy, BV đưa vào hồ sơ bệnh án, nếu có vấn đề gì xảy ra, BV có thể truy ra được thông tin y tế của người khai rất dễ. Đối với khai báo y tế điện tử, BV sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi tìm thông tin từ họ”.


 Theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế, hiện nay, việc triển khai khai báo y tế được các BV thực hiện khá tốt, qua đó góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, để hoạt động này phát huy hiệu quả hơn, đòi hỏi sự hợp tác, khai báo trung thực của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.


THẢO LY