10:01, 17/01/2020

Sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh dịp Tết

Để công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân được diễn ra thông suốt trong dịp Tết, hiện nay, các bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc men, hóa chất, vật tư… Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được khẩn trương thực hiện.

Để công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân được diễn ra thông suốt trong dịp Tết, hiện nay, các bệnh viện (BV) đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc men, hóa chất, vật tư… Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được khẩn trương thực hiện.


Sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh


Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Trung tâm đã kiện toàn 2 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết. Về vật tư, thuốc, hóa chất, trung tâm sẽ chuyển hết cho các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo công tác xử lý dịch (nếu có). Riêng tại trung tâm dự trữ khoảng 2 tấn Cloramin B và 2.500 viên thuốc điều trị bệnh cúm”.


Để chủ động ngăn ngừa, phòng, chống bệnh viêm phổi lạ xảy ra tại Trung Quốc và đang có dấu hiệu phát tán ra khu vực châu Á, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã tăng cường 5 máy đo nhiệt từ xa lắp đặt tại sân bay Cam Ranh để kiểm tra thân nhiệt các hành khách xuất nhập cảng. Đồng thời, bố trí làn di chuyển riêng cho khách đến từ TP. Vũ Hán từ khi xuống sân bay đến khi qua cổng kiểm soát. Sau khi các hành khách di chuyển hết, sẽ tiến hành khử khuẩn con đường này. Trung tâm cũng khởi động lại đội phòng, chống dịch bệnh, khu cách ly; tổ chức 50 lượt tập huấn về phòng, chống dịch bệnh nói chung và bệnh viêm phổi lạ cho những người làm công tác ở sân bay; xây dựng xong các phương án chống dịch ở cả 3 tình huống khi chưa phát hiện ca bệnh, khi có ca bệnh và khi xảy ra dịch; lên kế hoạch phối hợp cách ly, thu dung, điều trị các ca bệnh (nếu có) cho 3 BV…


Trong khi đó, BV Đa khoa tỉnh đã hoàn chỉnh lịch trực Tết 4 cấp toàn viện. Theo đó, kíp trực 24/24 giờ có khoảng 135 người. Riêng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Cấp cứu lưu, phòng mổ, lực lượng trực vẫn đảm bảo như trước. BV còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động với khoảng 20 người có nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động... Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Ban lãnh đạo BV đã chỉ đạo các khoa lâm sàng phải đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp nào. Đối với các bệnh nhân điều trị nội trú tại BV trong dịp Tết, tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo…”.


Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết: “BV đã hoàn tất lịch phân công trực Tết đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Cùng với 50 cán bộ y tế tham gia trực 24/24 giờ, BV còn tăng cường thêm người để hỗ trợ việc khám bệnh và giải quyết các bệnh cấp cứu”.


Đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị


Theo bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng chiến dịch vận động và tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Năm nay, chiến dịch được triển khai từ ngày 2-1 đến 15-3 với số lượng máu hiến dự kiến thu về khoảng 5.000 đơn vị. Cụ thể, trong tháng 1 sẽ tổ chức 7 đợt với lượng máu thu về hơn 2.200 đơn vị, tháng 2 khoảng 2.100 đơn vị, còn lại là trong tháng 3. Ngoài ra, có 20 đơn vị, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể… với hơn 6.000 người và hơn 2.000 tình nguyện viên thuộc 24 câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp trên toàn tỉnh tham gia trực chiến sẵn sàng hiến máu cứu người, đảm bảo không để thiếu hụt nguồn máu cho cấp cứu và điều trị.


Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh chia sẻ: “Số lượng máu hiến tình nguyện thu được trong tháng 1, trung tâm sẽ cung cấp về cho các BV. Hiện nay, cơ số máu thu về đã được trung tâm cấp đủ cho BV. Số lượng máu dự phòng tại trung tâm còn lại khoảng 800 đơn vị, đủ các nhóm máu, dành để cung ứng cho những ngày nghỉ Tết và 2 tuần đầu của tháng 2. Năm nay, với lượng máu hiến thu được như trên đảm bảo đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các BV trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán”.


Các BV cũng thành lập đội hiến máu khẩn cấp do đội ngũ y, bác sĩ tại BV trực tiếp tham gia, chủ lực là đoàn viên, thanh niên. Lực lượng này có đầy đủ 4 nhóm máu để khi cần sẽ có đủ nguồn máu hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.


C.Đan