12:01, 14/01/2020

Tạo không gian xanh trong bệnh viện

Thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp của Bộ Y tế, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn chú trọng xây dựng không gian xanh, giúp bệnh nhân giảm bớt căng thẳng, lo lắng khi điều trị tại bệnh viện.

Thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp của Bộ Y tế, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh còn chú trọng xây dựng không gian xanh, giúp bệnh nhân (BN) giảm bớt căng thẳng, lo lắng khi điều trị tại BV.


3 tháng qua, nhiều BN tới khám và điều trị tại BVĐK tỉnh ngỡ ngàng và thích thú khi nhiều bức tường trong khuôn viên BV được vẽ, trang trí rất đẹp mắt với hình ảnh làng quê êm ả, ao sen với chiếc thuyền nan trôi lững lờ, con đường làng với dãy tre xanh mướt hay một góc ngôi nhà cổ. Cùng với đó, đồng hồ bằng bánh xe, xích đu bằng gỗ, những chiếc đèn lồng ngôi sao được trang trí hài hòa khắp khuôn viên BV… tạo không gian xanh rất bắt mắt.

 

Các bức tường của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được vẽ nhiều hình ảnh bắt mắt.

Các bức tường của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được vẽ nhiều hình ảnh bắt mắt.


Được biết, nhiều năm qua, BVĐK tỉnh chú trọng trồng nhiều cây xanh, đến nay tỷ lệ bao phủ lên đến 30% khuôn viên. Toàn bộ hệ thống đường đi được nâng cấp, rải nhựa và hơn 100 chiếc ghế đá được đặt khắp nơi trong BV. Tất cả đều hướng đến mục tiêu lớn nhất là góp phần tạo không khí trong lành, dễ chịu cho BN. Đến khám, điều trị tại BVĐK tỉnh, nhiều BN hài lòng với sự thay đổi tích cực của BV. Bà Nguyễn Thị Thảo (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) chia sẻ: “Tôi khá ấn tượng với những bức tranh tường. Nó rất đẹp, bắt mắt, những hình ảnh được vẽ chân thật và yên bình. Ngoài ra, phòng bệnh được lau chùi thường xuyên nên cũng sạch sẽ. Với môi trường nhiều không gian cây xanh mát mẻ như thế này, tôi cũng giảm bớt mệt mỏi, áp lực vì bệnh tật”.


Không chỉ tập trung cải tạo các mảng không gian xanh trong khuôn viên BV, hiện nay, BVĐK tỉnh còn chú trọng cải tạo chất lượng vệ sinh tại các khoa, phòng nhằm đem lại cảm giác thoải mái hơn cho BN. Trung bình mỗi ngày, các nhân viên làm công tác vệ sinh của BV thực hiện vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần. Ngoài ra, khoảng 1.000 chai dung dịch vệ sinh sát khuẩn được đặt khắp lối đi, phòng bệnh của BV để phục vụ người bệnh và người nhà BN. Đặc biệt, tại Khoa Nhi, BV thường xuyên sơn sửa, trang trí, vẽ, treo nhiều bức tranh có hình ảnh ngộ nghĩnh, tạo sự thân thuộc cho trẻ nhỏ. Chăm con bị bệnh tại Khoa Nhi, chị Trần Hạnh Dung (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Phòng chờ của khoa có vẽ nhiều bức tranh về thú vật và treo nhiều tranh các bạn nhỏ vẽ mặt trời, cây cỏ, hoa lá, gia đình… rất đẹp, tôi thường dẫn cháu ra đây chơi cho cháu bớt quấy”.


Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Chúng tôi xác định, tinh thần BN thoải mái, bình ổn thì việc điều trị sẽ thuận lợi hơn. Bởi thế, BV rất chú trọng đến công tác xây dựng BV xanh - sạch - đẹp, đây cũng là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng BV. Bên cạnh cải tạo khuôn viên, lãnh đạo BV cũng quán triệt cho cán bộ, nhân viên chủ động triển khai thêm nhiều giải pháp để xây dựng khoa, phòng, đơn vị của mình xanh - sạch - đẹp, trong đó gắn với việc giảm thiểu chất thải nhựa. Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng công viên bằng lốp xe, các vật dụng phế thải ngay trong khuôn viên BV. Riêng Tết Nguyên đán, BV sẽ bố trí sân để dựng tiểu cảnh về Tết cổ truyền có mai vàng, cúc vạn thọ, nồi nấu bánh chưng, bánh tét, pháo đỏ, câu đối… nhằm tạo không gian Tết cho những BN ở lại điều trị những ngày Tết”.


Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, trung bình mỗi ngày BVĐK tỉnh tiếp nhận khám, điều trị nội trú cho gần 4.000 lượt BN. Quá tải là điều thường xuyên xảy ra, tuy nhiên với nhiều giải pháp hợp lý trong việc cải tạo không gian xanh, kết hợp với việc nâng cao chất lượng điều trị, chỉ số hài lòng của BV ngày một tăng cao. Nếu như năm 2014, chỉ số hài lòng của BVĐK tỉnh chỉ đạt gần 70% thì đến nay đã tăng lên 90%.


C.Đan