11:01, 02/01/2020

Chung tay vì công tác dân số

Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã có sự chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó, ngoài sự phối hợp của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, còn có sự tham gia tích cực của đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền.

Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã có sự chuyển biến tích cực. Có được kết quả đó, ngoài sự phối hợp của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, còn có sự tham gia tích cực của đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền.


Tích cực phối hợp


Bà Trần Nguyễn Thúy Vân - Trưởng khoa DS-KHHGÐ huyện Khánh Sơn cho biết, những năm trước đây, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn,  kiến thức về công tác DS - chăm sóc sức khỏe sinh sản của thanh, thiếu niên còn hạn chế. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em mà còn là rào cản đối với chất lượng DS của huyện. Vì thế, trung tâm đã phối hợp với Huyện đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về các vấn đề giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên. Qua đó, giúp học sinh có sự hiểu biết và nhận thức rõ ràng về sức khỏe sinh sản, tự hình thành cho mình một cuộc sống lành mạnh về thể chất và tinh thần.

 

Đẩy mạnh công tác tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các đoàn viên, thanh niên.

Đẩy mạnh công tác tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các đoàn viên, thanh niên.


Bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp bộ đoàn đã bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình các gia đình có con em trong độ tuổi vị thành niên; phối hợp với ngành DS huyện trực tiếp tuyên truyền về những tác hại của tảo hôn, giúp các bạn trẻ nâng cao kỹ năng sống, thay đổi nhận thức, từ đó có cách hành xử đúng đắn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản để hình thành lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.


Chị Bo Bo Thị Cúc - cộng tác viên ở thôn Xà Bói, xã Sơn Hiệp chia sẻ: “Thông qua các buổi giáo dục tuyên truyền, chúng tôi đã lồng ghép nhiều nội dung truyền thông về: nâng cao chất lượng DS, thực hiện gia đình ít con, bình đẳng giữa con gái và con trai; ngăn ngừa lựa chọn giới tính thai nhi, bạo lực giới… Qua đó, giúp cho các đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn huyện hiểu và nâng cao kiến thức về DS-KHHGĐ, vị thành niên, thanh niên, biết cách tự phòng tránh xâm hại tình dục, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục... Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và việc lây truyền các bệnh qua đường tình dục; tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trong đoàn viên, thanh niên giảm; số đoàn viên, thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn tăng lên rõ rệt”.


Tiếp tục đồng hành


Theo báo cáo của ngành DS huyện, công tác truyền thông DS-KHHGĐ được các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở tích cực hưởng ứng, tạo nên một phong trào rộng rãi. Đến nay, công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với ngành DS huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực: mức sinh giảm rõ rệt, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai tăng, chỉ riêng trong tháng 12-2019 là 2.443 người; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 19,04%. Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ.


Theo bà Trần Nguyễn Thúy Vân, những năm qua, Huyện đoàn đã đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông về DS, sức khỏe sinh sản, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của thanh thiếu niên. Kết quả này đã góp phần đáng kể vào nâng cao chất lượng DS, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản… Mong rằng trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế, các ban, ngành và đoàn thể có liên quan để khai thác nguồn lực, thí điểm xây dựng các mô hình can thiệp truyền thông, tư vấn tiền hôn nhân và các dịch vụ y tế thân thiện cho thanh thiếu niên.


THANH TRÚC