10:11, 22/11/2019

Chuyển mùa, trẻ nhập viện tăng cao

Thời tiết chuyển từ nắng nóng sang khô lạnh, xen kẽ những cơn mưa đột ngột trong những tuần gần đây đã khiến số bệnh nhi nhập viện tăng cao. Trong đó, hầu hết là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản...

Thời tiết chuyển từ nắng nóng sang khô lạnh, xen kẽ những cơn mưa đột ngột trong những tuần gần đây đã khiến số bệnh nhi nhập viện tăng cao. Trong đó, hầu hết là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản...


Những ngày gần đây, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng quá tải khi số lượng bệnh nhi nhập viện liên tục tăng cao. Trung bình mỗi ngày, nơi đây có hơn 220 lượt bệnh nhân, trong đó có 60 - 70 ca bệnh mới, gấp đôi so với những tháng trước. Đáng lưu ý, có những ngày cao điểm, khoa tiếp nhận hơn 280 lượt bệnh nhi. Trong khi đó, khoa chỉ có 141 giường bệnh nội trú, nên bệnh nhi nhập viện hầu hết phải nằm ghép đôi, ghép ba.

 

Y, bác sĩ Khoa Nhi truyền thuốc cho trẻ.

Y, bác sĩ Khoa Nhi truyền thuốc cho trẻ.


Chăm cháu đang điều trị tại phòng hô hấp, bà Ngô Thị Lai (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Trời trở mùa, cháu có triệu chứng ho, sốt cao nên gia đình đưa cháu vào bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán cháu viêm phổi nặng. Hiện nay, sức khỏe của cháu đã tạm ổn. Bệnh nhân đông nên cháu phải nằm ghép với 2 cháu khác. Thấy đông bất tiện nên tôi có mang theo võng cho cháu nằm thoải mái hơn”.


Không chỉ gia tăng về số bệnh nhi nhập viện, 1 tháng qua, khoa còn ghi nhận rất nhiều ca bệnh nặng do ảnh hưởng của thời tiết. Trung bình một tuần, Phòng Hồi sức tích cực của khoa tiếp nhận từ 5 đến 10 ca bệnh nặng, phải điều trị tích cực. Trong đó, có khoảng 40% là bệnh nhi dưới 1 tuổi. Nằm điều trị được 3 ngày tại Phòng Hồi sức tích cực, bé Nguyễn Hồng N. (hơn 1 tháng tuổi, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) phải thở bằng máy do bị viêm phổi nặng, hô hấp khó khăn. Chị Huỳnh Thị Như Ý - mẹ của bé cho biết: “Thấy bé cảm sốt, gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt nhưng không khỏi nên cho bé nhập viện. Tôi cũng không biết vì sao bé bị nặng thế” .


 Thống kê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có đến hơn 50% số trẻ nhập viện trong thời điểm này đều mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, hen... Dự đoán, thời gian tới, có thể số lượng bệnh nhi nhập viện sẽ tiếp tục tăng lên do thời tiết thay đổi thất thường.


Hiện tại, để giảm tải, tránh lây nhiễm chéo khi lượng bệnh nhi tăng, Khoa Nhi đã gấp rút triển khai nhiều phương án. Bác sĩ Đỗ Thanh Toàn - Phó Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Giải pháp trước mắt của khoa là đối với những bệnh nhân bị nhẹ, chúng tôi kê đơn cho về nhà điều trị ngoại trú và tái khám. Những ca nặng mới cho điều trị nội trú. Đồng thời, sắp xếp lại và điều chuyển bệnh nhi giữa các buồng bệnh cho hợp lý và phù hợp với từng loại bệnh; thêm ghế, giường xếp để bệnh nhân nằm. Cùng với đó, khoa bố trí các chai sát khuẩn tay; lắp đặt 8 máy thở khí dung kê ở dọc hành lang để phụ huynh thuận tiện chăm sóc cho các bé; sắp xếp một số phòng dành riêng cho những bệnh nặng, dễ lây qua đường hô hấp”.


Tuy bệnh nhi nhập viện liên tục tăng cao nhưng đến thời điểm này, công tác điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn được đảm bảo, không để xảy tình trạng tử vong. Bên cạnh các bệnh về đường hô hấp, các dịch bệnh thường gặp ở trẻ em như: tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng đang gia tăng trên địa bàn tỉnh. Các bậc phụ huynh cần chú ý các biện pháp phòng bệnh cho trẻ, tránh để xảy ra tình trang lây nhiễm chéo, dịch chồng dịch trong thời điểm này.


C.Đan