09:10, 14/10/2019

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Điều trị trường hợp răng sinh ba ngầm hiếm gặp

Mới đây, trong đợt chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật hàm mặt theo đề án 1816 cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đoàn chuyên gia Phẫu thuật hàm mặt do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (TP. Hồ Chí Minh) chủ trì đã phát hiện và phẫu thuật thành công lấy trọn răng sinh ba ngầm...

Mới đây, trong đợt chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật hàm mặt theo đề án 1816 cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, đoàn chuyên gia Phẫu thuật hàm mặt do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - BV Răng Hàm Mặt Trung ương (TP. Hồ Chí Minh) chủ trì đã phát hiện và phẫu thuật thành công lấy trọn răng sinh ba ngầm nằm sâu trong xương hàm dưới, sát với bó mạch thần kinh răng dưới cho nữ bệnh nhân V.T.H.L (36 tuổi, TP. Nha Trang). Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và không xảy ra bất cứ biến chứng nào.

 


Khoảng 2 tháng trước, bệnh nhân L. đến khám với mong muốn nhổ chân R16, 46 và được tư vấn phục hồi lại các răng mất để cải thiện chức năng nhai. Qua thăm khám và chụp phim X-quang kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có bất thường ở vị trí chân răng hàm dưới bên phải. Đó là một khối cản quang có nhiều thùy, có hình dạng giống các chiếc răng. Hình ảnh chụp CT scan phát hiện bệnh nhân có răng sinh ba ngầm nằm sâu trong xương hàm dưới, sát với bó mạch thần kinh răng dưới.


Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: “Răng sinh ba là một loại dị dạng răng trong răng rất hiếm thấy. Trên thế giới chỉ ghi nhận vài trường hợp. Đây là trường hợp răng sinh ba bất thường đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam. Dị dạng răng trong răng xuất hiện do rối loạn trong quá trình hình thành và phát triển mầm răng. Phần lớn các dị dạng này thường xảy ra ở 1 răng, hoặc hiếm hơn dưới dạng răng sinh đôi, hiếm khi xảy ra dạng sinh ba”.


  C.Đan