09:10, 14/10/2019

Triển khai sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh vừa triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đây là công cụ duy nhất tích hợp được nhiều thông tin trong theo dõi sức khỏe cho mẹ và con.

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh Khánh Hòa vừa triển khai sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đây là công cụ duy nhất tích hợp được nhiều thông tin trong theo dõi sức khỏe cho mẹ và con.


Theo bác sĩ Lê Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ phụ nữ mang thai được quản lý thai đạt 99,7%; phụ nữ khám thai 3 lần vào 3 thời kỳ giai đoạn mang thai đạt 97,3%; phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 99,56%; bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 92,89% so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, toàn tỉnh ghi nhận có 9 trường hợp bà mẹ bị băng huyết, 6 trường hợp bị sản giật và tiền sản giật trong quá trình sinh đẻ; 3 trường hợp tử vong mẹ. Ở trẻ em, trẻ sinh ra có cân nặng dưới 2.500g chiếm 2,7%; suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm 7,86%; suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 9,01%.

 

Theo dõi sức khỏe của trẻ ở Trạm Y tế xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa.

Theo dõi sức khỏe của trẻ ở Trạm Y tế xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa.


Cùng với các hoạt động chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh thường, mổ lấy thai; chăm sóc SKSS vị thành niên; dự phòng một số bệnh lây truyền từ mẹ sang con; dự phòng và sàng lọc ung thư cổ tử cung…, Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh vừa triển khai trong toàn tỉnh thực hiện sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đây là công cụ duy nhất tích hợp được nhiều thông tin trong theo dõi sức khỏe của mẹ và con.


Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em là cuốn sổ theo dõi, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bà mẹ và trẻ em từ khi mang thai đến khi trẻ 6 tuổi. Sổ giúp theo dõi việc chăm sóc liên tục và có hệ thống tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của địa phương cho cả mẹ và con từ khi sinh ra; theo dõi quá trình phát triển của trẻ nhỏ, can thiệp dự phòng khi cần thiết; đưa ra các số liệu thống kê báo cáo chính xác. Đặc biệt, sổ giúp giảm bớt gánh nặng cho cán bộ y tế cơ sở, giảm giấy tờ trùng lặp như: Phiếu khám thai, phiếu tiêm chủng. Sổ do Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em - Bộ Y tế biên soạn gồm 5 phần: Thông tin cơ bản; chăm sóc thai nghén; chăm sóc trong, ngay sau đẻ mẹ và con; chăm sóc sức khỏe trẻ em (từ 0-6 tuổi) và thông tin dành cho bà mẹ và gia đình (hướng dẫn chăm sóc thai nghén, chăm sóc con, xử trí các tình huống khẩn cấp).


Theo bác sĩ Đức, sổ có những thông tin hướng dẫn giúp các bà mẹ biết cách chăm sóc bản thân trong thời kỳ mang thai, chăm sóc con từ khi sơ sinh đến khi con 6 tuổi; giúp bà mẹ mang thai và sinh đẻ an toàn, bé sinh ra khỏe mạnh, hạn chế tối đa bệnh tật và dị tật bẩm sinh, phát triển tốt về tinh thần, thể chất, vận động. Sổ giúp mẹ và gia đình phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của trẻ để xử trí kịp thời hoặc đến cơ sở y tế để được trợ giúp. Được biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành Quyết định sử dụng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em để thay thế các loại sổ khám bệnh, sổ y bạ, sổ khám thai và phiếu tiêm chủng… Bộ Y tế cũng sẽ triển khai số hóa sổ thông qua phiên bản điện tử, trở thành một phần trong dữ liệu hồ sơ quản lý sức khỏe của người dân.


Để những lợi ích của sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em phủ rộng đến mạng lưới các tuyến, đặc biệt tại tuyến xã, phường, thị trấn, cần sự vào cuộc vận động, tuyên truyền từ chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp.

Bảo Trâm
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)