10:09, 16/09/2019

Nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong điều trị bệnh

Nhiều năm qua, tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học công nghệ để khám, chữa bệnh. 

Nhiều năm qua, tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học công nghệ để khám, chữa bệnh. Nhiều sáng kiến, đề tài hay, kỹ thuật mới được đưa vào ứng dụng thành công đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao


Sau nhiều năm nghiên cứu, đề tài khoa học “Đánh giá, ứng dụng hiệu quả phương pháp hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan” của bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh đã được ứng dụng thành công tại BV. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ không phải phẫu thuật mở bụng để cắt bỏ khối u gan như trước, thay vào đó, các bác sĩ sẽ đưa điện cực xuyên qua da để đốt bằng vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm, hoặc CT scan. Sau đó, sẽ dùng năng lượng sóng cao tần hoặc vi sóng truyền qua kim điện cực để phá hủy khối u tại chỗ. Đề tài đã thực hiện can thiệp cho hơn 30 bệnh nhân, tỷ lệ thành công lên đến 95%. Với tính thiết thực, ứng dụng cao, đề tài đạt giải nhì tại hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 8, năm 2018 - 2019. Theo đánh giá của lãnh đạo BVĐK tỉnh, phương pháp này ứng dụng tốt nhất cho những trường hợp được phát hiện bệnh sớm, giai đoạn đầu. Đây là kỹ thuật điều trị triệt để bệnh u gan và có hiệu quả lâu dài ngang hàng với các phương pháp triệt căn khác như: cắt gan, ghép gan.

 

Thực hiện các bước can thiệp nhằm giám sát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thực hiện các bước can thiệp nhằm giám sát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Bên cạnh đề tài trên, tại hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 8, BVĐK tỉnh còn có 4 đề tài đạt giải. Trong đó, có 2 đề tài đáng chú ý là: “Điều trị áp xe vú bằng phương pháp chọc hút và súc rửa bằng dung dịch Natriclorua” và “Ứng dụng đặt stent tự tiêu trong điều trị bệnh mạch vành”. Đây đều là những phương pháp mới, mang tính ứng dụng cao, hiệu quả trong điều trị bệnh. Đối với đề tài điều trị áp xe vú, đây là kỹ thuật do đội ngũ y, bác sĩ tại BVĐK tỉnh tự nghiên cứu và sáng tạo, được ứng dụng đầu tiên trong cả nước với tỷ lệ thành công đạt gần 100%. Phương pháp đặt stent tự tiêu là giải pháp mới, khắc phục những hạn chế của các phương pháp đặt stent cũ và đã được nhiều nước tiên tiến thực hiện trong thời gian gần đây. Ưu điểm của phương pháp này là stent sẽ tự phân hủy hoàn toàn và để lại hình dạng tự nhiên của mạch máu. Trong 2 năm, 43/44 bệnh nhân áp dụng phương pháp này đạt kết quả tốt.


Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học


Từ năm 2010, hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ vào khám, chữa bệnh luôn được đội ngũ y, bác sĩ BV xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trung bình mỗi năm, BV có gần 20 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở và 10 đề tài cấp tỉnh được nghiệm thu đưa vào áp dụng, duy trì và nhân rộng. Cùng với những sáng kiến khoa học kỹ thuật ứng dụng trong điều trị bệnh, nhiều đề tài nghiên cứu là cơ sở khoa học đáng tin cậy, giúp BV giám sát, quản lý tốt hơn và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Điển hình là đề tài về nhiễm khuẩn đường tiết niệu liên quan bệnh nhân đặt sonde tiểu đã giúp BV đưa ra các giải pháp can thiệp kịp thời. Thạc sĩ Dương Nữ Tường Vy - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn BVĐK tỉnh chia sẻ: “Sau khi có kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã kiến nghị và đề ra các giải pháp can thiệp. Sau khi áp dụng, tỷ lệ nhiễm khuẩn ở các bệnh nhân đặt sonde tiểu giảm khoảng 5%, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV năm 2018 ở mức dưới 4,8% (mức chung của cả nước là 5%). Riêng 6 tháng năm 2019, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV giảm còn 2%”.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Bí thư Đảng ủy BVĐK tỉnh cho biết: “Đảng ủy BV luôn xác định đẩy mạnh sáng tạo khoa học kỹ thuật là yêu cầu để phát triển mạnh, chuyên sâu các chuyên ngành. Do đó, hàng năm, BV đều xây dựng và định hướng các đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và trung tâm cho các khoa theo hướng mang tính ứng dụng cao, bắt kịp xu hướng phát triển trong và ngoài nước. Để duy trì tốt hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, thời gian tới, BV sẽ đẩy mạnh việc khuyến khích đội ngũ bác sĩ trẻ tích cực tham gia nhằm xây dựng đội ngũ kế thừa”.


Cùng với việc đẩy mạnh sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, mỗi năm, BV còn tiếp nhận hơn 70 đợt chuyển giao kỹ thuật với các chuyên gia y tế trong và ngoài nước. Qua đó, vừa nâng cao trình độ chuyên môn, tính sáng tạo đối với nhân viên ngành Y, vừa giúp nhiều bệnh nhân trên địa bàn tỉnh được hưởng dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao.


C.ĐAN