10:08, 26/08/2019

Chăm sóc cho trẻ em nghèo

Nhiều năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã giúp hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã giúp hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống.


Khi vừa ra đời, bé Kiều Tiểu Kỳ (2 tuổi, ở huyện Khánh Vĩnh) đã mắc bệnh tim bẩm sinh. Bác sĩ chẩn đoán tim của bé không có lỗ van, động mạch phổi bị khuyết tật, nếu không phẫu thuật sớm thì cơ hội sống của bé rất mong manh. Chị Võ Thị Kiều Mỹ, mẹ bé Kỳ cho biết: “Lúc đó, cuộc sống vất vả, vợ chồng tôi không đủ điều kiện để chữa bệnh cho con, chỉ biết cầu mong bé sống được ngày nào thì mừng ngày đó. Đúng lúc đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thông báo chương trình “Nhịp tim Việt Nam” tổ chức khám sàng lọc, hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật từ nguồn ngân sách và các nhà tài trợ, chúng tôi vội đưa bé đến khám. Nghe bác sĩ bảo con tôi có khả năng được chữa khỏi, vợ chồng tôi mừng lắm. Sau khi phẫu thuật, cháu đã khỏe mạnh hơn. Nhìn thấy cháu ăn được, ngủ được, thở đều... gia đình tôi rất biết ơn chương trình”.

 

Khám sàng lọc tim cho trẻ em nghèo. (Ảnh tư liệu)

Khám sàng lọc tim cho trẻ em nghèo.


Bé Lê Nguyễn Như Quỳnh (1 tuổi), con của vợ chồng anh Lê Ánh Quốc (hộ nghèo, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) cũng mắc bệnh tim bẩm sinh. Anh Quốc cho biết: “Khi còn nằm trong bụng mẹ, cháu được chẩn đoán bị hở van nhĩ thất nặng, kênh nhĩ thất toàn phần và có dấu hiệu down. Thương con, vợ tôi vẫn quyết định sinh cháu ra. Nhờ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tạo điều kiện cho cháu được khám sàng lọc và hỗ trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật tại TP. Hồ Chí Minh, bây giờ, con tôi đã có thể chạy nhảy, chơi đùa với bạn bè, chúng tôi rất mừng. Từ ngày cháu phẫu thuật đến nay đã được 2 tháng, nhưng gia đình vẫn chưa tin rằng đó là sự thật”.  

 

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH, hiện nay, toàn tỉnh có 8/9 huyện, thị xã, thành phố có Quỹ Bảo trợ trẻ em (trừ huyện Trường Sa). 6 tháng đầu năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện, cấp xã đã vận động được gần 1,2 tỷ đồng. Nguồn kinh phí vận động vào quỹ các cấp chi cho các hoạt động hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp học bổng, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân các ngày lễ, Tết, Tháng hành động vì trẻ em…

Những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã không ngừng vận động, tìm kiếm các nhà tài trợ để phẫu thuật tim cho trẻ. Từ năm 2016 đến nay, quỹ đã phối hợp với Công ty Cổ phần Bệnh viện Tim Tâm Đức, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và tổ chức VinaCapital Foundation - Chương trình Nhịp tim Việt Nam tổ chức khám sàng lọc tim cho hơn 1.000 em, phẫu thuật tim miễn phí cho 33 trẻ, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.


Ngoài thực hiện chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ, trong năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam và Phòng LĐ-TB-XH TP. Cam Ranh tổ chức “Ngày hội chăm sóc sức khỏe - khám răng hàm miệng và hướng dẫn cách giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt nhất, cách sử dụng bàn chải răng, cách đánh răng đúng nhất” cho 500 học sinh Trường Tiểu học Cam Phú (TP. Cam Ranh) với tổng kinh phí 50 triệu đồng; đăng ký cho hơn 600 em nhỏ tham gia chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam”; tuyên truyền, thông báo đến các gia đình có trẻ bị dị tật vùng hàm mặt tham gia phẫu thuật; phát vay Chương trình “Vốn vay hỗ trợ giáo dục, xã hội - vì trẻ em” cho 40 hộ ở phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa với tổng kinh phí 160 triệu đồng… Bà Lưu Thị Ngọc Liên - Quyền Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, thời gian tới, quỹ tiếp tục thực hiện các hoạt động, chương trình thiết thực, hiệu quả cho 15 nhóm trẻ em thuộc đối tượng hưởng lợi theo tiêu chí và độ tuổi. Đồng thời, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh rất cần sự quan tâm, chung sức của cộng đồng xã hội đóng góp nguồn lực, tổ chức thực hiện hỗ trợ cho trẻ em và kiểm tra, giám sát các hoạt động hỗ trợ.


THANH TRÚC