10:05, 19/05/2019

Thêm giải pháp điều trị u gan

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh vừa nghiệm thu đề tài "Ứng dụng phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng (MWA) trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại Bệnh viện Đa khoa  tỉnh". Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả và tính an toàn của phương pháp này.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh vừa nghiệm thu đề tài “Ứng dụng phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng (MWA) trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh”. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả và tính an toàn của phương pháp này.


Theo bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, chủ nhiệm đề tài, điều trị khối u gan bằng MWA là một trong những phương pháp điều trị mới, hiện đại được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Ở kỹ thuật này, các bác sĩ tiếp cận khối u qua da. Với sự dẫn đường của siêu âm, khối u được định vị và sau đó được phá hủy bằng một ănten (kim) nhỏ nối với hệ thống máy phát vi sóng. Năng lượng này làm quay các phân tử nước trong khối u gây ra ma sát sinh ra nhiệt. Ở nhiệt độ trên 60oC (140oF), các tế bào ung thư sẽ chết trong khoảng 10 phút. Ưu điểm của phương pháp này là ít xâm nhập, hiệu quả cao; người bệnh ít đau sau phẫu thuật, hồi phục sau điều trị nhanh hơn; kỹ thuật này cũng đơn giản hơn so với phương pháp mổ cắt gan kinh điển.

 

Các bác sĩ thực hiện phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ  bằng vi sóng cho bệnh nhân. Ảnh: T.L

Các bác sĩ thực hiện phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng cho bệnh nhân. Ảnh: T.L


Tiếp nhận phương pháp này từ BV Chợ Rẫy, năm 2016, BVĐK tỉnh triển khai đề tài khoa học “Ứng dụng phương pháp MWA trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại BVĐK tỉnh” nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của phương pháp trong điều trị cho bệnh nhân. Có 33 bệnh nhân tham gia đề tài, trong đó có 23 bệnh nhân được điều trị tại BVĐK tỉnh và 10 bệnh nhân điều trị tại BV Chợ Rẫy. Tất cả những bệnh nhân này có khối u gan kích thước ≤ 5cm. Quá trình điều trị, có 26 bệnh nhân được đốt 1 lần, 6 bệnh nhân đốt 2 lần, 1 bệnh nhân đốt 4 lần. Tùy theo từng khối u và mức độ phát bệnh, thời gian đốt 1 lần từ 7 đến 15 phút. Kết quả, có gần 91% u bị phá hủy hoàn toàn sau 1 lần đốt; hơn 95% u bị phá hủy hoàn toàn sau 2 lần đốt, có 3 trường hợp bị bỏng thành bụng do u ở bề mặt gan sát thành bụng. Sau 30 tháng theo dõi, tỷ lệ tái phát khối u tại chỗ là 9,09%, chưa có trường hợp nào có huyết khối tĩnh mạch, di căn xa hoặc tử vong.


Ông Nguyễn Văn N. (50 tuổi, trú huyện Diên Khánh), bệnh nhân tham gia đề tài cho biết: “Cách đây gần 2 năm, thấy mệt mỏi, ăn, ngủ kém, hay buồn nôn, tôi đi khám tại BVĐK tỉnh. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán tôi có khối u ở gan phải. Ban đầu, tôi tính vào BV ở TP. Hồ Chí Minh điều trị, nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, tôi đồng ý phẫu thuật bằng phương pháp MWA. Sau khi đốt, tôi không bị đau nhiều, sức khỏe hồi phục khá nhanh. Hiện tại, định kỳ 3 tháng một lần tôi đều đi tái khám”.


Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh, kết quả nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả và tính an toàn của phương pháp MWA. MWA đã được bổ sung vào quy trình điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại BVĐK tỉnh, góp phần điều trị toàn diện bệnh lý ung thư gan. Qua đó, người dân Khánh Hòa có thêm phương pháp điều trị mới hiệu quả ngay tại địa phương, giúp người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị, đồng thời góp phần giảm tải cho các BV tuyến Trung ương.


Bác sĩ Dũng cho biết, trong số 33 bệnh nhân tham gia đề tài, hơn một nửa bệnh nhân được phát hiện bệnh u gan do tình cờ đi khám sức khỏe; hơn 78% bệnh nhân bị nhiễm viêm gan siêu vi B, C.


KHÁNH HÀ