01:05, 06/05/2019

Phẫu thuật thành công ca u não tế bào hình sao

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện vừa phối hợp với Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân bị u não tế bào hình sao bán cầu phải. 

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện vừa phối hợp với Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân bị u não tế bào hình sao bán cầu phải. Đây là một nhóm u hàng đầu của não, chiếm 26% các loại u nguyên phát của não. Hoạt động này nằm trong chương trình chuyển giao kỹ thuật theo đề án 1816 của Bộ Y tế.
 
 
 
Bệnh nhân Phan Quốc H. (TP. Nha Trang), bị đau đầu gần nửa năm nay, thường xuyên mua thuốc tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau thời gian uống thuốc, các triệu chứng bệnh không giảm mà ngày càng tăng, kèm theo dấu hiệu sụt cân, tê tay và chân. Bệnh nhân nhập viện và được chẩn đoán u não tế bào hình sao bán cầu phải. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh nhân H. xin được điều trị ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà không chuyển vào TP. Hồ Chí Minh.
 
 
Sau phẫu thuật, sức khoẻ của bệnh nhân đã ổn định, chân tay vận động bình thường. Khối u được bệnh viện gửi làm giải phẫu bệnh nhằm xác định u lành hay ác tính để có hướng điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

 

Các bác sĩ 2 đơn vị phối hợp phẫu thuật ca u não
Các bác sĩ 2 đơn vị phối hợp phẫu thuật ca u não
 
Được biết trước đó, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý ngoại thần kinh cho cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện và một số bệnh viện ở các tỉnh lân cận. Tại buổi tập huấn, thông qua 10 chuyên đề báo cáo khoa học, các học viên đã được cập nhật những kiến thức mới về giải phẫu ứng dụng trong phẫu thuật thần kinh; chẩn đoán và điều trị chấn thương sọ não; chấn thương cột sống thắt lưng, cột sống cổ; thoái hóa cột sống thắt lưng và cột sống cổ; sử dụng hình ảnh học trong chẩn đoán chấn thương và bệnh lý cột sống; cập nhật điều trị túi phình động mạch não vỡ,  xuất huyết não tự phát, ngoại khoa nhồi máu não…

 

Buổi tập huấn cập nhật nhiều kiến thức về ngoại thần kinh
Buổi tập huấn cập nhật nhiều kiến thức về ngoại thần kinh
 
Hoạt động này nhằm đẩy mạnh giao lưu, trao đổi cập nhật kiến thức mới cũng như kinh nghiệm, giúp cho đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh tại tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận được đào tạo liên tục. Qua đó, triển khai tốt các kỹ thuật mới, góp phần từng bước hội nhập với khu vực và quốc tế.
 
 
 
C.Đan