11:05, 20/05/2019

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh: Tích cực vì sức khỏe cộng đồng

Thời gian qua, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho người dân, tham gia hiến máu tình nguyện, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học… Qua đó, hội ngày càng khẳng định tính xung kích của tuổi trẻ, y đức của những người thầy thuốc.

Thời gian qua, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho người dân, tham gia hiến máu tình nguyện, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học… Qua đó, hội ngày càng khẳng định tính xung kích của tuổi trẻ, y đức của những người thầy thuốc.


Thực hiện hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, ngày 19-5, hơn 30 hội viên là y, bác sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có mặt tại xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh để khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho người dân ở xã. Hoạt động thiện nguyện này do Tỉnh đoàn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Thầy thuốc trẻ cùng phối hợp thực hiện nhằm hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2019. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng đoàn viên, thanh niên ở huyện nên trong buổi sáng, đã có hơn 300 người dân ở xã được khám, điều trị và tư vấn cách phòng các bệnh thông thường như: cảm cúm, nhức mỏi, huyết áp, cơ xương khớp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy…

 

Khám bệnh cho người dân ở xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh.

Khám bệnh cho người dân ở xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh.


Khoe giỏ thuốc gia đình vừa được tặng, bà Cao Thị Bích (71 tuổi) cho biết: “Già bị đau nhức thường xuyên, ở đây xa bệnh viện nên ít đi khám. Có bác sĩ về tới tận làng, khám và cho thuốc, còn được tặng giỏ thuốc gia đình để mỗi khi trái gió trở trời có cái để dùng nên già mừng lắm”. Ông Cao Mà Ní (62 tuổi) chia sẻ: “Tôi thường xuyên bị đau cổ, lưng, khó khăn khi vận động. Bác sĩ ở tỉnh về đây khám, cho biết tôi bị gai cột sống. Các bác sĩ hướng dẫn tôi ngoài uống thuốc còn phải vận động đúng cách để tránh bệnh nặng hơn”.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết, dưới sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Tỉnh đoàn, Sở Y tế và các đơn vị liên quan, từ đầu năm 2018 đến nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện, để lại ấn tượng tốt đối với người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa. Theo đó, hội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 12.170 người; mổ mắt cho 357 người già; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho hơn 160 giáo viên và hàng ngàn học sinh ở 122 trường tiểu học, mầm non của tỉnh. Cùng với đó, các hội viên còn hiến 138 đơn vị máu; tặng 35 áo blouse cho các y tế thôn bản; thực hiện 27 đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao. Ngoài ra, các hội viên còn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh tại hộ gia đình và cộng đồng; vận động, quyên góp kinh phí tặng quà cho hàng trăm bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ ở các huyện, thị xã, thành phố còn triển khai và đẩy mạnh các mô hình: “Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, “Tiếp sức người bệnh”, “Thầy thuốc như mẹ hiền” tại cơ sở… Qua đó, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Từ đây đến cuối năm, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh sẽ tập trung vào 3 nội dung: học tập, rèn luyện và nâng cao y đức; sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và vì sức khỏe cộng đồng.


C.Đan