10:03, 20/03/2019

SOS… xe cấp cứu

Xe cấp cứu là phương tiện không thể thiếu ở các bệnh viện (BV). Tuy nhiên hiện nay, ở một số BV rơi vào tình trạng không có xe hoặc xe đã rất xuống cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp cứu điều trị kịp thời cho người bệnh. 
 

Xe cấp cứu là phương tiện không thể thiếu ở các bệnh viện (BV). Tuy nhiên hiện nay, ở một số BV rơi vào tình trạng không có xe hoặc xe đã rất xuống cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp cứu điều trị kịp thời cho người bệnh. 
 
Nhiều xe lạc hậu, hư hỏng nặng 
 
BV Lao và Bệnh phổi tỉnh có 1 xe cấp cứu, nhưng chỉ có thể vận chuyển bệnh nhân (BN) trong phạm vi khoảng 10km trở lại và không biết hỏng lúc nào. Được biết, chiếc xe cứu thương này được cấp cho BV cách đây 16 năm, với thời hạn sử dụng đến năm 2023. Qua thời gian sử dụng, hệ thống máy móc, động cơ của xe thường xuyên bị hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù hàng năm, BV bỏ ra hàng chục triệu đồng để duy tu, sửa chữa, song tình trạng hỏng hóc vẫn cứ diễn ra. Hiện nay, do gần hết thời hạn sử dụng nên cứ 3 tháng, BV phải đưa xe đi kiểm định, hư tới đâu thì sửa tới đó. Hệ thống băng ca để vận chuyển BN trên xe cũng quá lạc hậu, không có chân đỡ. Bởi vậy, để đưa 1 BN lên hoặc xuống xe, BV phải huy động từ 3 - 4 y, bác sĩ thực hiện khiêng, vác bằng tay và mất ít nhất cả chục phút.

 

Xe cấp cứu của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh thường xuyên bị hỏng hóc. Ảnh: MÃ PHƯƠNG
Xe cấp cứu của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh thường xuyên bị hỏng hóc. Ảnh: MÃ PHƯƠNG
 
Năm 2005, BV Đa khoa Khánh Sơn được cấp 2 xe cấp cứu. Qua hơn 14 năm sử dụng, máy móc, động cơ xe xuống cấp, hệ thống máy lạnh không hoạt động. Hiện nay, do thiếu xe nên BV vẫn phải sử dụng để cấp cứu và chuyển viện cho BN. Riêng BV Chuyên khoa Tâm thần tỉnh, hơn 2 tháng nay không có xe cấp cứu để vận chuyển BN. Nguyên nhân, chiếc xe cấp cứu duy nhất của BV đã được thanh lý vào cuối năm 2018, đến nay vẫn chưa được cấp lại xe mới. Xe cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh cũng đã xuống cấp, hư hỏng... 

 

Xe cứu thương của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã xuống cấp.
Xe cứu thương của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đã xuống cấp.
 
Nguy hiểm cho tính mạng người bệnh
 
Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Năm 2018, Sở Y tế đã có văn bản kiến nghị Sở Tài chính cấp kinh phí trang bị xe cấp cứu cho các đơn vị nêu trên. Tháng 7-2018, UBND tỉnh đã phê duyệt trang bị 1 xe cấp cứu cho BV Đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, do vướng công văn 2850 của Bộ Tài chính về hướng dẫn mua sắm tài sản công từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2018 và chỉ đạo của Chính phủ tại công văn số 1248 nên bị đình lại. Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định  04 ngày 11-1-2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô đã tháo gỡ vướng mắc. Dựa trên hướng dẫn của Nghị định 04, Sở Y tế đã có văn bản trình Sở Tài chính kiến nghị sớm trang bị 5 xe cấp cứu cho 4 BV, gồm: Đa khoa tỉnh (2 xe), Lao và Bệnh phổi, Chuyên khoa Tâm thần, Đa khoa Khánh Sơn.
Theo bác sĩ Nguyễn Thế Tài - Phó Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh, do kinh phí eo hẹp, BV không thể thực hiện đại tu toàn bộ xe, mà chỉ có thể sửa chữa nhỏ. Năm 2018, BV sửa hết 10 triệu đồng, đầu năm 2019 sửa hết 15 triệu đồng. Tuy nhiên, do đời xe quá cũ, các phương tiện cấp cứu trên xe đều lạc hậu, nhất là hệ thống cung cấp Oxy nên khó có thể đảm bảo tính mạng BN trên đường vận chuyển. BV đã gặp sự cố hỏng xe, may mà sự cố trên rơi vào trường hợp sau khi đã vận chuyển xong BN. Do đó hiện nay, BV chỉ dám chuyển BN sang BV Đa khoa tỉnh, nếu xa hơn, BN phải thuê xe ở các đơn vị khác. Trong khi đó, bác sĩ Hồ Ngọc Gia - Giám đốc BV Đa khoa Khánh Sơn lo lắng: “Đường đi lên, xuống Khánh Sơn hiểm trở, lần nào chở BN đi bằng xe nói trên, chúng tôi đều hồi hộp, sợ nhất là xe bị hỏng dọc đường, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng BN. Vì thế, hiện nay, chúng tôi chỉ dám vận chuyển đoạn đường ngắn”.
 
Không có xe cấp cứu, từ đầu năm đến nay, BV Chuyên khoa Tâm thần tỉnh phải sử dụng xe bán tải của BV, lắp thêm các thiết bị cấp cứu để vận chuyển BN. Có khoảng 15 - 20 ca bệnh đã được vận chuyển theo kiểu này. Bác sĩ Nguyễn Ánh Chương - Phó Giám đốc BV Chuyên khoa Tâm thần tỉnh cho biết: “Dù biết không an toàn, rất nguy hiểm nhưng BV không còn cách nào khác, vẫn phải sử dụng để thực hiện cấp cứu, vận chuyển BN. Bởi nếu không chuyển viện kịp thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng BN”. 
 
Trong những thời điểm quan trọng, tính mạng của BN được tính bằng giây, bằng phút thì việc vận chuyển BN trên những chiếc xe cấp cứu như thế rất nguy hiểm. Nhưng đây là thực trạng đang diễn ra ở một số BV trong tỉnh. Tại buổi tiếp xúc cử tri ngành Y tế do Thường thực HĐND tỉnh tổ chức vào cuối tháng 2, các BV đã kiến nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh sớm có giải pháp trang bị xe cứu thương cho các BV. Đây là kiến nghị rất chính đáng, cần sớm được thực hiện để giúp các BV thực hiện tốt công tác cấp cứu và điều trị, tránh những tình huống xấu xảy ra.  
 
C.Đan