11:03, 31/03/2019

Triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu

Nhiều năm nay, thông qua các hội nghị cột sống quốc tế, Khoa Ngoại cột sống, Bệnh viện Đa khoa  tỉnh đã tiếp nhận nhiều kỹ thuật chuyên sâu từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Qua đó, giúp bệnh viện triển khai và điều trị thành công nhiều ca khó, hiếm gặp về bệnh lý cột sống.

Nhiều năm nay, thông qua các hội nghị cột sống quốc tế, Khoa Ngoại cột sống, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tiếp nhận nhiều kỹ thuật chuyên sâu từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Qua đó, giúp BV triển khai và điều trị thành công nhiều ca khó, hiếm gặp về bệnh lý cột sống.


Tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới


Mới đây, tại Nha Trang đã diễn ra hội nghị thường niên Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh lần thứ 25, kết hợp hội nghị cột sống quốc tế BVĐK tỉnh lần thứ 9 và khóa chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống lần thứ 8. Hội nghị thu hút hơn 100 nhà khoa học y khoa, giáo sư, bác sĩ (BS), chuyên gia đầu ngành về cột sống đến từ nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Hong Kong… 34 báo cáo khoa học được trình bày tại hội nghị tập trung chia sẻ và phân tích nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực cột sống như: tai biến trong phẫu thuật cột sống và cách điều trị; bệnh lý rễ thần kinh cổ và tủy cổ; u cột sống; nhiễm trùng - lao cột sống; dị dạng cột sống ở người lớn; dị dạng cột sống bẩm sinh và trẻ em… Bên cạnh đó, các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước phối hợp phẫu thuật 5 trường hợp mắc bệnh lý khó về cột sống bằng các phương pháp mới, chuyên sâu cho người dân… Theo đó, các bệnh nhân được điều trị vẹo cột sống ngực thắt lưng bằng phẫu thuật lối trước; vẹo cột sống nặng vô căn bằng phẫu thuật lối sau; cố định ốc chân cung cột sống cổ; cắt bỏ đốt sống trong điều trị biến dạng cột sống nặng; phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu trong di căn cột sống… Đây cũng là hình thức chuyển giao kỹ thuật cho các BS Khoa Ngoại cột sống, BVĐK tỉnh.

 

Các chuyên gia thực hiện ca phẫu thuật cột sống  tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các chuyên gia thực hiện ca phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Theo BS Trần Hoàng Mạnh - Trưởng khoa Ngoại Cột sống, BVĐK: “Việc chuyển giao kỹ thuật tại chỗ thông qua các hội nghị quốc tế không những giúp đội ngũ BS của BV tiếp nhận được những kỹ thuật mới, mà nhiều bệnh nhân được chữa trị bằng kỹ thuật cao, chuyên sâu ngay tại tỉnh”.


Sẽ phát triển kỹ thuật chuyên sâu


Khoa Ngoại cột sống được thành lập năm 2009, với nhân lực ban đầu gồm 14 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 BS. Sau khi thành lập, khoa nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban lãnh đạo BV trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ y, BS được tiếp nhận những kỹ thuật khó, chuyên sâu trong và ngoài nước thông qua các lớp đào tạo dài, ngắn ngày, các hội thảo, hội nghị chuyên về cột sống. Đồng thời, trang bị nhiều hệ thống thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị. Nhờ đó, tay nghề của đội ngũ y, BS của khoa ngày càng được nâng cao, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng. Nếu những năm đầu mới thành lập, bình quân mỗi năm khoa phẫu thuật cho khoảng 60 - 80 ca thì hiện nay, số ca phẫu thuật tăng lên gấp 5 - 6 lần, riêng năm 2018 hơn 500 ca. Trong đó, phẫu thuật bệnh lý chiếm khoảng 75%, còn lại là phẫu thuật chấn thương.


Hiện nay, ngoài điều trị các bệnh lý cột sống thông thường, khoa còn triển khai và thực hiện nhiều kỹ thuật phẫu thuật phức tạp, chuyên sâu đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Ngoài ra, khoa đã phối hợp với Hội Nghiên cứu cột sống cổ châu Á - Thái Bình Dương, Hội Cột sống TP. Hồ Chí Minh tổ chức 9 hội nghị cột sống quốc tế tại Khánh Hòa, thu hút nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham dự.


Phó Giáo sư - Tiến sĩ, BS Võ Văn Thành - Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh khẳng định, sau 3 BV lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, BVĐK tỉnh là đơn vị thứ 4 có Khoa Ngoại cột sống và là BV tuyến tỉnh đầu tiên thành lập khoa này. Tuy thành lập sau nhưng chuyên ngành cột sống của BV phát triển khá nhanh và mạnh không kém TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Thông qua các đợt tiếp nhận các kỹ thuật được chuyển giao, các BS của khoa đã triển khai và phẫu thuật thành công nhiều trường hợp bệnh lý cột sống mà tại nhiều BV khác trong khu vực Nam Trung bộ chưa làm được.


BS Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, trong tương lai, BVĐK tỉnh sẽ trở thành BV khu vực Nam Trung bộ. Chính vì thế, ban lãnh đạo BV rất chú trọng phát triển chuyên môn, nhất là những kỹ thuật cao, sâu, trong đó có chuyên ngành cột sống. Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị, BV sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị tiên tiến hướng tới mảng phẫu thuật cao ít xâm nhập với đường mổ nhỏ, rút ngắn thời gian nằm viện, bệnh nhân ít đau sau mổ, ít tai biến, có tính thẩm mỹ cao. Xa hơn nữa, có thể thực hiện phẫu thuật bằng rô bốt.


C.Đan