09:03, 04/03/2019

Cảnh báo tình trạng xuất huyết não ở trẻ do chấn thương

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cứu sống bệnh nhi N.T.L (30 ngày tuổi, thị trấn Khánh Vĩnh) bị xuất huyết não nặng. Theo người nhà của bé L. do bố bồng tắm nắng bị trượt tay làm bé rơi xuống đất.

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cứu sống bệnh nhi N.T.L (30 ngày tuổi, thị trấn Khánh Vĩnh) bị xuất huyết não nặng. Theo người nhà của bé L. do bố bồng tắm nắng bị trượt tay làm bé rơi xuống đất.


Sau tai nạn, bé được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê, biến dạng vòng đầu, rối loạn hô hấp. Kết quả chụp CT scan sọ não cho thấy xuất huyết não vùng trán phải, rải rác 2 bán cầu não và liềm não, tụ máu dưới màng cứng, phù não, vỡ lún sọ vùng thái dương đỉnh chẩm bên phải. Xác định đây là ca xuất huyết não nặng, các bác sĩ Khoa Nhi nhanh chóng tiến hành điều trị chống phù não, truyền máu, nuôi dưỡng tĩnh mạch. Đồng thời, hỗ trợ hô hấp điều chỉnh khí máu, rối loạn đông chảy máu, giảm đau, chống co giật cho bé L.. Sau 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được xuất viện vào cuối tháng 2.


 Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Thông qua trường hợp này, chúng tôi muốn cảnh báo đến một bệnh cảnh chấn thương gián tiếp khác hay gặp cũng gây nên xuất huyết não ở trẻ em và trẻ sơ sinh, đó là “hội chứng rung lắc”. Hội chứng này dễ gây tổn thương mắt, cột sống cổ và não của em bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi”.

 
Có nhiều gia đình vì cưng nựng con nên nhồi xốc bé, bồng bé đưa lên đưa xuống nhanh, ẵm bé đưa lên cao làm máy bay, hoặc lắc đưa võng qua lại rất mạnh cho trẻ ngủ… điều này vô cùng nguy hiểm. Vì trẻ em lúc mới sinh có đầu lớn và nặng, chiếm đến 25% cơ thể, ở giai đoạn này cổ trẻ rất yếu chưa chịu được sức nặng của đầu, trong khi đó xương sọ trẻ lại mềm, màng não mỏng nên rất dễ bị tổn thương. Do tốc độ phát triển xương sọ nhanh hơn bộ não nên khi mới sinh, não và xương sọ có khoảng trống. Chính vì thế, khi trẻ bị rung lắc mạnh, lực rung sẽ chuyển tới não và làm tổn thương não, có thể dẫn đến xuất huyết não, xuất huyết khoang não thất... gây hôn mê sâu, liệt người và thậm chí tử vong ở trẻ. Bên cạnh đó, việc rung lắc bé khiến cổ bé bị tổn thương và có thể gãy cột sống cổ.


“Tại Mỹ, có đến 30% trẻ bị hội chứng này tử vong, nghĩa là 3 trẻ thì 1 bé tử vong do tổn thương não và 62 - 96% số trẻ bị rung lắc từ nhỏ có thể có biến chứng muộn về sau như: chậm phát triển trí tuệ, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, giảm khả năng nhận thức, giảm thị lực... Vì thế, đừng bao giờ và đừng cho ai rung lắc con”, bác sĩ Huy cảnh báo.


T.Ly