11:02, 25/02/2019

Chú trọng cử đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa sâu

Năm qua, ngành Y tế đã thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động, nhất là trong công tác điều trị và dự phòng. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết...

Năm qua, ngành Y tế đã thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động, nhất là trong công tác điều trị và dự phòng. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ (BS) Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết:

 


- Năm 2018, ngành Y tế đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Ngành đã kiện toàn 8/8 trung tâm y tế tuyến huyện; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh được Bộ Y tế tặng bằng khen trong việc tiếp nhận thành công các kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh. Bên cạnh đó, Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế; ban hành giai đoạn 1 kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 3 trạm y tế được Bộ Y tế chọn làm mô hình trạm y tế điểm trong toàn quốc triển khai y học gia đình. Ngoài ra, công tác cải cách hành chính được triển khai hiệu quả, nâng chỉ số hài lòng năm 2018 lên mức 82,95%; ngành đã thành công trong việc hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, khám chữa bệnh, viện trợ nhân đạo… Tổng kinh phí toàn ngành tiếp nhận năm qua cho hoạt động này hơn 250.000 USD…


- Ông đánh giá thế nào về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành hiện nay, nhất là đội ngũ bác sĩ?


- Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của toàn ngành khoảng 5.000 người, trong đó đội ngũ BS làm ở các cơ sở công lập 782 người, ngoài công lập 239 người. Tỷ lệ BS/10.000 dân thuộc khối công lập ở tỉnh là 7,3; nếu tính luôn khối ngoài công lập lên đến 9 BS/10.000 dân (cao hơn quy định của Bộ Y tế 1 BS). Có hơn 60% BS có trình độ sau đại học, trong đó có nhiều BS có trình độ tiến sĩ và tương đương.


Nhìn tổng thể, nhân lực y tế của tỉnh từng năm đều tăng, tuy nhiên chủ yếu tăng về điều dưỡng, dược và các cán bộ, viên chức khác. Riêng đội ngũ BS có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp với tốc độ tăng dân số tự nhiên ở tỉnh. Số BS thiếu đang nhiều ở các bệnh viện chuyên khoa đặc thù như lao, tâm thần và các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, xã. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, về cơ cấu đã đủ BS, nhưng vẫn phải bổ sung thêm cho các chuyên ngành mới mở.


Về cơ bản, đội ngũ BS của ngành đáp ứng đủ nhu cầu điều trị các tuyến. Nhiều năm qua, đội ngũ này đã tiếp nhận và triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chăm sóc và điều trị bệnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đa số cán bộ nhân viên của ngành đều thực hiện tốt các quy định về y đức, nhiệt tình chăm sóc người bệnh.


- Được biết đầu năm 2019, Sở Y tế thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm. Ông có thể cho biết, hiện nay, công tác hợp nhất diễn ra như thế nào, nhất là về nhân sự?


- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất 5 trung tâm: Y tế dự phòng tỉnh, Phòng chống HIV/AIDS, Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, Nội tiết, Truyền thông giáo dục sức khoẻ tỉnh. Hiện nay, công tác hợp nhất đã hoàn tất trên cơ sở vẫn giữ ổn định công việc cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chỉ có một số ít bộ phận được sắp xếp lại công việc cho phù hợp hơn. Về đội ngũ lãnh đạo, trung tâm có 1 giám đốc và 6 phó giám đốc, đến năm 2020 sẽ tinh gọn còn 1 giám đốc và 3 phó giám đốc. Sở Y tế tạo điều kiện tối đa cho những người có nguyện vọng về hưu trước tuổi được nghỉ theo chế độ; đồng thời không tuyển chọn, bổ sung người mới cho trung tâm.


- Thưa ông, để tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, ngành đã có những giải pháp gì trong năm 2019 và những năm tiếp theo?


- Từ năm 2009, Sở Y tế đã chủ động xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương, đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực của ngành qua các giai đoạn. Thông qua các hoạt động này, ngành đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ đào tạo 289 BS chính quy theo địa chỉ sử dụng và liên thông. Đặc biệt, ngành đã cử 283 cán bộ đi đào tạo trình độ thạc sĩ, chuyên khoa I và 40 BS chuyên khoa II, 5 tiến sĩ, trong đó có nhiều người được đào tạo ở nước ngoài. Dự kiến đến năm 2020 sẽ ra trường 133 BS, 142 cử nhân kỹ thuật y học và các lĩnh vực khác. Đội ngũ này sẽ bổ sung một phần cho đội ngũ BS còn thiếu và về hưu ở các tuyến.


Song song với các hoạt động trên, Sở Y tế còn tham mưu UBND tỉnh ban hành nghị quyết thu hút và giữ chân BS giai đoạn 2019-2021, tạo môi trường tốt cho BS làm việc; tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các cơ sở y tế; đồng thời hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ BS tiếp cận với những kỹ thuật mới trong điều trị…


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)