10:02, 21/02/2019

Khi người dân ngại sinh đủ 2 con

Hiện nay, Nha Trang là một trong những địa phương có mức sinh thấp. Địa phương đang nỗ lực tuyên truyền mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và tầm soát các loại bệnh tật bẩm sinh để nâng cao chất lượng dân số.

Hiện nay, Nha Trang là một trong những địa phương có mức sinh thấp. Địa phương đang nỗ lực tuyên truyền mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và tầm soát các loại bệnh tật bẩm sinh để nâng cao chất lượng dân số.


Ngại sinh con


Chị Trần Thị Lài (35 tuổi), người dân phường Vạn Thắng - TP. Nha Trang cho biết: “Con trai đầu năm nay đã 10 tuổi nhưng tôi chưa có ý định sinh thêm, chỉ muốn tập trung phát triển kinh tế và đầu tư thời gian chăm sóc con cái một cách toàn diện. Đôi khi cũng tự động viên bản thân, một cậu con trai nuôi dạy cho tốt cũng ổn rồi”. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hiếu ở phường Phước Long cũng cho hay: “Tôi chỉ muốn sinh một con để có cuộc sống nhẹ nhàng không lo lắng về kinh tế, còn có thời gian chăm sóc bản thân, gia đình”…

 

Cán bộ dân số phường Vạn Thắng vận động người dân sinh đủ 2 con.

Cán bộ dân số phường Vạn Thắng vận động người dân sinh đủ 2 con.


Hiện nay, TP. Nha Trang là một trong những địa phương có mức sinh thấp của tỉnh và nguy cơ mức sinh sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chỉ đạt khoảng 1,5 con. Trong khi đó, theo tính toán của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, để đạt mức sinh thay thế thì trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phải sinh 2,1 con. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, thì tương lai gần, số người trong độ tuổi lao động sẽ giảm dần, người già phụ thuộc tăng lên, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một thực tế đáng lo ngại. Mặc dù công tác truyền thông, vận động luôn được thành phố chú trọng với nhiều hình thức đa dạng như: cấp phát tờ rơi, tư vấn nhóm, tọa đàm, truyền thông lồng ghép với các ban, ngành, đoàn thể tại các thôn, tổ... thế nhưng người dân vẫn có tâm lý ngại sinh. Điển hình như trên địa bàn phường Vạn Thắng có đến hơn 300 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ chỉ sinh một con. Tuy nhiên trong năm vừa qua, các cán bộ dân số chỉ vận động được khoảng 20 cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.


Tiếp tục vận động


Theo lãnh đạo Khoa Dân số - Trung tâm Y tế TP. Nha Trang, năm 2018, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chú trọng công tác truyền thông, vận động nên tỷ suất sinh trên địa bàn thành phố giảm xuống còn 10,55‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm chỉ còn 1,6%; đặc biệt tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức độ kiểm soát 53% trẻ nam/47% trẻ nữ. Bên cạnh đó, khoa cũng chú trọng truyền thông lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh để chẩn đoán sớm bệnh tật; vận động các đối tượng phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh vận động, tư vấn trực tiếp và lấy 151 mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh để gửi mẫu thực hiện sàng lọc sơ sinh. Song song với đó, công tác đảm bảo hậu cần phương tiện tránh thai và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cũng được triển khai hiệu quả. Qua đó đã góp phần làm thay đổi, chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức và hành động của người dân. Số người thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình ngày càng tăng. Kết quả có hơn 29.000 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tuy nhiên, có một hạn chế là người dân ngày càng có ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng sống thì một bộ phận xuất hiện tâm lý lười sinh, kéo theo hệ lụy mức sinh ngày càng thấp.


Bà Đặng Thị Quỳnh Như - Trưởng khoa Dân số, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang cho biết, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, khoa sẽ tham mưu Trung tâm Y tế tập trung mọi nỗ lực, tăng cường vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, vận động thanh niên không kết hôn quá muộn, sinh hoạt lành mạnh, quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Đồng thời giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt nhất, tạo thói quen để họ thường xuyên đến cơ sở y tế thăm khám, đảm bảo sức khỏe sinh sản; đẩy mạnh thực hiện các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, góp phần tạo nguồn nhân lực khỏe mạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Thiết Trang