10:11, 25/11/2018

Nha Trang: Xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá

Hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố không khói thuốc, những năm gần đây, Phòng Y tế TP. Nha Trang cùng các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố không khói thuốc, những năm gần đây, Phòng Y tế TP. Nha Trang cùng các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL). Trong đó, đặc biệt tập trung vào các nhà hàng, khách sạn. Nhờ vậy, đã có rất nhiều mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc ra đời.


Nhờ công tác truyền thông, tăng cường vận động, nhiều người dân ở TP. Nha Trang đã chấp hành tốt Luật PCTHTL. Hưởng ứng hoạt động này, nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang thực hiện nghiêm việc đẩy lùi khói thuốc. Qua đó, đã góp phần tạo dựng hình ảnh khách sạn, nhà hàng sang trọng, lịch sự, trong lành. Đồng thời, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.

 

Khách sạn Sunrise.

Khách sạn Sunrise.


Là một trong những khách sạn lớn trên địa bàn TP. Nha Trang, nhiều năm qua, khách sạn Sunrise luôn chú trọng PCTHTL. Khách sạn không bán thuốc lá, nói không với quảng cáo thuốc lá và đề ra nhiều quy định PCTHTL. Khách sạn yêu cầu nhân viên khách sạn và khách đến nghỉ dưỡng đều phải tuân thủ đúng quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng. Bởi vậy, khách vào khách sạn không phải chịu đựng tình trạng phơi nhiễm bởi khói thuốc lá. Ông Ingo - Tổng quản lý khách sạn Sunrise Nha Trang cho biết: “Khách sạn chúng tôi rất quan tâm đến việc đẩy lùi khói thuốc, phổ biến nội quy về PCTHTL của khách sạn cho nhân viên và cả khách. Nếu phát hiện khách hút thuốc ở những khu vực cấm, chúng tôi sẽ phạt ngay 3 triệu đồng/lần vi phạm, đó là chi phí dành cho việc xử lý dọn dẹp tàn thuốc, mùi thuốc… Thời gian qua, có nhiều khách vi phạm đã bị phạt, qua đó có sức răn đe, giúp họ không tái phạm và cũng là bài học cho những người khác. Riêng đối với nhân viên, nếu vi phạm chúng tôi sẽ xử lý bằng cách hạ thi đua hoặc cao nhất là đuổi việc”.  


Tuy nhiên, nhiều nhà hàng, khách sạn cho biết họ gặp không ít khó khăn khi thực thi Luật PCTHTL, nhất là trong việc xử phạt những người vi phạm. Ông Phan Danh Dũng - Phó Giám đốc khách sạn Nha Trang Palace cho biết, trong các hội nghị tiệc cưới, khách sạn đều có thông tin về tác hại thuốc lá, yêu cầu khách hàng không hút thuốc. Có một số khách hàng chấp hành tốt nhưng cũng có người ý thức chưa cao, vẫn hút ở những nơi quy định cấm. Sắp tới, đơn vị sẽ đưa ra quy định khách nào hút thuốc ở những nơi không được phép nếu bị phát hiện thì sẽ phải nộp thêm phí dịch vụ”.


Theo bà Vũ Thị Kim Liên - Phụ trách Phòng Kế hoạch tài chính Quỹ PCTHTL - Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL ở một số nhà hàng, khách sạn ở nhiều tỉnh, thành. Qua kiểm tra, một số nhà hàng, khách sạn có biết luật nhưng các điều khoản chi tiết hay mức xử phạt thế nào thì họ chưa nắm rõ. Để tăng cường thực thi luật, TP. Nha Trang nên tăng cường triển khai truyền thông trên báo chí, truyền hình, tổ chức tập huấn để cung cấp thông tin cho các nhà hàng, khách sạn; hoặc tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm.


Trên thực tế, một số khách sạn lớn trên thế giới và Việt Nam đã thí điểm thực hiện mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc, kết quả đều cho thấy không ảnh hưởng tới nguồn thu. Vì vậy, việc tuyên truyền, khuyến cáo xây dựng môi trường không khói thuốc lá đối với các khách sạn, nhà hàng nên sớm được nhân rộng trong thời gian tới trên địa bàn TP. Nha Trang, nhất là những nhà hàng, khách sạn trung bình và nhỏ.


C.Đan