12:11, 21/11/2018

Xã Diên Đồng: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

Đẩy mạnh tuyên truyền tại các xóm, thôn; hướng đến đối tượng trọng tâm là thanh, thiếu niên… là những biện pháp mà xã Diên Đồng đã triển khai và mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đẩy mạnh tuyên truyền tại các xóm, thôn; hướng đến đối tượng trọng tâm là thanh, thiếu niên… là những biện pháp mà xã Diên Đồng đã triển khai và mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).


Khu dân cư thôn 1 xã Diên Đồng (huyện Diên Khánh) vừa tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trước đó, để ngày hội diễn ra tốt đẹp, lãnh đạo thôn đã tổ chức một số buổi họp dân nhằm thông báo chủ trương, công tác chuẩn bị các hoạt động. Gần 50 người dân tham dự các buổi họp nhưng trong hội trường không hề có khói thuốc lá. Ông Mai Thanh Tuệ - Trưởng thôn 1 cho biết, phần lớn các buổi sinh hoạt thôn (khoảng 6 lần/năm) đều không có ai hút thuốc trong hội trường. Kết quả này có được là nhờ công tác tuyên truyền, nhắc nhở của thôn trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, công tác tuyên truyền thường chú trọng đến các thanh thiếu niên, đảng viên, hội viên các đoàn thể trong thôn. Thôn có khoảng 40 - 50 thanh niên. Trước đây, tỷ lệ thanh niên hút thuốc khoảng 70% nhưng hiện nay đã giảm, chỉ còn khoảng 40%.

 

Cán bộ bộ phận một cửa xã Diên Đồng thường xuyên nhắc nhở tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch không hút thuốc tại công sở.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Diên Đồng thường xuyên nhắc nhở tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch không hút thuốc tại công sở.


Diên Đồng là xã thuần nông, số lượng nam giới là nông dân trong độ tuổi lao động hút thuốc lá và có nguy cơ nghiện thuốc lá chiếm tỷ lệ cao. Để cải thiện thực trạng này, Ban chỉ đạo PCTHTL của xã đã phối hợp với Hội Nông dân xã đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên nông dân hiểu rõ về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe và kinh tế gia đình, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn. Theo lãnh đạo xã Diên Đồng, đến nay, cán bộ hội cơ sở giảm và bỏ hút thuốc lá hơn 30% so với tổng số cán bộ hội hút thuốc lá; nông dân hút thuốc lá giảm và bỏ hơn 20% so với tổng số nông dân hút thuốc lá.


Bộ phận một cửa của UBND xã Diên Đồng là nơi thường xuyên có các tổ chức và người dân đến giao dịch. Vì vậy, Ban chỉ đạo PCTHTL của xã đã đặt nhiều bảng cấm hút thuốc lá tại các bàn làm việc; đồng thời thường xuyên nhắc nhở các tổ chức, cá nhân đến làm việc tuân thủ quy định không hút thuốc nơi công sở.


Ông Hoàng Kỳ Vũ - Chủ tịch UBND xã Diên Đồng cho biết, Đảng ủy và UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức xã nâng cao nhận thức đầy đủ về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người. Hình thức tuyên truyền như: trên loa truyền thanh của xã và các thôn dân cư, các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, các buổi họp, sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, thôn dân cư… Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt quy chế làm việc, nội quy về việc không được hút thuốc lá nơi công sở; xây dựng quy chế khen thưởng cũng như đưa ra các quy định xử phạt nghiêm khắc hành vi cán bộ, công chức xã hút thuốc lá tại nơi làm việc. Bằng những hành động thiết thực, cụ thể, công tác PCTHTL tại xã Diên Đồng thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực.


M.HOÀNG