10:11, 01/11/2018

Hãy sử dụng muối i-ốt đúng cách

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), báo cáo của mạng lưới i-ốt toàn cầu cho thấy Việt Nam đang nằm trong số 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu i-ốt nghiêm trọng nhất. Đây là một thực tế đáng báo động về tình trạng thiếu hụt i-ốt ở Việt Nam.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), báo cáo của mạng lưới i-ốt toàn cầu cho thấy Việt Nam đang nằm trong số 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu i-ốt nghiêm trọng nhất. Đây là một thực tế đáng báo động về tình trạng thiếu hụt i-ốt ở Việt Nam.

 

Kiểm tra sức khỏe cho các cháu ở  trường mẫu giáo TP. Nha Trang.

Kiểm tra sức khỏe cho các cháu ở trường mẫu giáo TP. Nha Trang.


Các nghiên cứu của Bệnh viện Nội tiết Trung ương giai đoạn 2000 - 2010 đã chỉ rõ, thực phẩm từ nuôi trồng tự nhiên ở các vùng miền nước ta đều có hàm lượng i-ốt không đáng kể nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2010 cũng cho thấy chỉ có 6% số người được hỏi dùng duy nhất gia vị mặn là muối i-ốt và 75% còn lại sử dụng gia vị mặn từ các sản phẩm chế biến có muối như: nước mắm, nước tương, bột canh...


Bác sĩ Nguyễn Hữu Châu - Giám đốc Trung tâm Nội tiết tỉnh cho rằng i-ốt hóa muối ăn là giải pháp chiến lược của toàn cầu cũng như Việt Nam. Tăng cường i-ốt vào thực phẩm thiết yếu đã được chứng minh là biện pháp đơn giản để bổ sung i-ốt nói riêng, vi chất dinh dưỡng nói chung trong bữa ăn hàng ngày. Tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm có giá thành thấp nhất và có nhiều ưu điểm như thuận tiện, dễ áp dụng rộng rãi trong cộng đồng.


Bác sĩ Châu khuyến cáo, thiếu i-ốt sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: bướu cổ, thiểu năng tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến phát triển, hoạt động của cơ thể, giảm khả năng lao động, mệt mỏi. Thiếu i-ốt ở trẻ em sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng... Ở phụ nữ mang thai, thiếu i-ốt dễ dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Nếu mẹ thiếu i-ốt nặng trong giai đoạn mang thai, trẻ sinh ra sẽ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác. Biểu hiện của tình trạng thiếu hụt i-ốt đơn giản chỉ là cảm giác người mệt mỏi, lờ đờ nên nhiều người không để ý. Tình trạng thiếu i-ốt gây 5 - 10% trường hợp đần độn, 20 - 30% người mắc bệnh bướu cổ. Nhiều người bị thiếu năng lượng, giảm khả năng lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, việc sử dụng gia vị có bổ sung i-ốt trong nấu ăn, chế biến thực phẩm hàng ngày là biện pháp hiệu quả và bền vững để phòng ngừa thiếu hụt i-ốt.


Theo đó, nhu cầu i-ốt ở trẻ em theo khuyến nghị là từ 90 - 120mcg/ngày, người lớn khoảng 150cmg/ngày. Các rối loạn do thiếu i-ốt hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài muối i-ốt, các thực phẩm giàu i-ốt là: các loại cá biển, rong biển, rau dền, rau cải xoong, tảo...


Bác sĩ Tôn Thất Toàn
(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)