11:11, 04/11/2018

Trường Đại học Nha Trang: Nhiều hình thức tuyên truyền về tác hại thuốc lá

Để xây dựng môi trường giảng đường không khói thuốc lá, những năm qua, Trường Đại học Nha Trang đã có nhiều hoạt động tuyên truyên, đồng thời đề ra nhiều giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mang lại hiệu quả tích cực.

Để xây dựng môi trường giảng đường không khói thuốc lá, những năm qua, Trường Đại học Nha Trang đã có nhiều hoạt động tuyên truyên, đồng thời đề ra nhiều giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) mang lại hiệu quả tích cực.


Có mặt tại buổi truyền thông về PCTHTL do Trường Đại học Nha Trang tổ chức, chúng tôi nhận thấy, hầu hết sinh viên đều hiểu rõ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Em Bích Ngọc - sinh viên năm 2, ngành Tiếng Anh du lịch, cho biết: “Việc tham gia các buổi tuyên truyền do nhà trường tổ chức giúp em hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, mạnh dạn hơn trong việc nhắc nhở những người xung quanh không hút thuốc lá; tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè bỏ thuốc lá để có môi trường sống trong lành hơn”.

 

Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích thu hút sinh viên tham gia để xa rời việc hút thuốc lá.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích thu hút sinh viên tham gia để xa rời việc hút thuốc lá.


Theo ông Nguyễn Thế Hân - Bí thư Đoàn trường, Phó Trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên Trường Đại học Nha Trang, để thực hiện trường học không khói thuốc và giúp cán bộ, nhân viên, sinh viên nhà trường hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, ngoài việc mời cán bộ y tế tới trường nói chuyện chuyên đề, trường còn xây dựng quy chế về những điều cán bộ, nhân viên và sinh viên không được làm; trong đó có nội dung cấm hút thuốc lá trong lúc làm việc và trong khuôn viên nhà trường. Nội dung này được xây dựng thành chuyên mục riêng tuyên truyền trên trang web của trường; lồng ghép trong hoạt động giảng dạy, ngoại khóa, qua các cuộc thi tìm hiểu, vẽ tranh, mít tinh, biểu diễn văn nghệ. Theo đó, nhà trường cấm mọi hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị, kinh doanh thuốc lá và các sản phẩm của thuốc lá trong trường; cấm nhận tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá… Đoàn trường thường xuyên giám sát, kiểm tra các góc khuất, kịp thời nhắc nhở sinh viên không hút thuốc lá. Hàng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và ngày Thế giới không thuốc lá 31-5. Ngoài ra, nhà trường cũng đã gắn các biển “Cấm hút thuốc lá” dọc các hành lang, giảng đường, phòng họp, phòng làm việc, khu nhà xe. Hiện nay, toàn trường có 24 câu lạc bộ hoạt động. Hàng tuần, các câu lạc bộ sẽ lồng ghép tuyên truyền PCTHTL trong các buổi sinh hoạt…

 
Ngoài ra, Phòng Tổ chức Hành chính còn phối hợp với Phòng Công tác chính trị - sinh viên lập kế hoạch, đưa ra các tiêu chí khen thưởng, kỷ luật các phòng, ban, cán bộ, giáo viên, nhân viên và sinh viên, trong đó có tiêu chí liên quan đến công tác PCTHTL. Công tác này trở thành một nội dung bình xét đánh giá thi đua hàng năm của tập thể, cá nhân trong trường. Sinh viên nếu vi phạm quy định về cấm hút thuốc lá sẽ bị trừ điểm rèn luyện. Đồng thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.


“Bằng nhiều cách làm hay, hình thức tuyên truyền phong phú, nhà trường đã từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, nhân viên, giảng viên và sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, hầu như không còn cán bộ, nhân viên, giảng viên hút thuốc lá tại nơi làm việc; không có sinh viên hút thuốc trong lớp học, tình trạng sinh viên hút thuốc lá trong khuôn viên trường giảm hẳn. Tuy vậy, hiện nay, phần lớn các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường vẫn là lồng ghép, chưa có hoạt động chuyên đề. Thời gian tới, nhà trường sẽ nghiên cứu triển khai nhiều hoạt động đa dạng nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về công tác này”, ông Hân cho biết.


KHÁNH HÀ