10:11, 14/11/2018

Các khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh: Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Những năm qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã triển khai sâu rộng các quy định của pháp luật và phong trào xây dựng đơn vị không khói thuốc lá. Qua đó, đến nay, 100% công đoàn cơ sở trong khu công nghiệp và khu kinh tế thực hiện tốt phong trào, tạo môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho người lao động.

Những năm qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã triển khai sâu rộng các quy định của pháp luật và phong trào xây dựng đơn vị không khói thuốc lá. Qua đó, đến nay, 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) trong khu công nghiệp và khu kinh tế thực hiện tốt phong trào, tạo môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho người lao động.


CĐCS Công ty TNHH Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu hiện có hơn 2.000 đoàn viên, người lao động. Đây là đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng mây tre lá xuất khẩu nên luôn đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong phòng chống cháy nổ và xây dựng môi trường trong sạch. Chính vì vậy, lãnh đạo công ty đã phối hợp chặt chẽ với CĐCS thực hiện xây dựng quy định làm việc không khói thuốc lá. Ông Huỳnh Công Pháp - Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Quy định của đơn vị nêu rất rõ, đã vào công ty làm việc là không được hút thuốc lá. Nếu đơn vị phát hiện người lao động sử dụng thuốc lá trong công ty là ngay lập tức buộc chấm dứt hợp đồng lao động. Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và treo biển cấm hút thuốc ở khắp nơi trong nhà máy. Việc áp dụng nghiêm ngặt vấn đề này không chỉ tạo môi trường lao động an toàn mà còn bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Nhờ đó mà có nhiều công nhân đã bỏ hẳn thuốc lá”.

 

Công nhân Công ty TNHH Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu làm việc trong môi trường không khói thuốc lá.

Công nhân Công ty TNHH Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu làm việc trong môi trường không khói thuốc lá.


Hàng tháng, CĐCS Công ty TNHH Thông Thuận dành khoảng 20 phút để nói về tác hại của hút thuốc lá cho hơn 500 công nhân. Tại đây, người lao động được truyền đạt kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và lợi ích của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Đơn vị còn đưa quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy lao động, quy chế bình xét khen thưởng hàng tháng, từ đó người lao động chấp hành nghiêm. Anh Lê Văn Hải, công nhân Công ty TNHH Thông Thuận bày tỏ: “Trước đây, mỗi ngày, tôi hút hơn 1 bao thuốc lá. Hàng tháng, chúng tôi đều được công đoàn phân tích rõ về tác hại của thuốc lá nên tôi đã bỏ thuốc được hơn 5 năm nay. Từ ngày bỏ thuốc lá, sức khỏe của tôi tốt hơn nhiều. Tôi cũng tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp bỏ thuốc để bảo đảm sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh”...


Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, hiện nay, đơn vị có 33 CĐCS với hơn 10.000 đoàn viên, người lao động. Đơn vị đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với mục tiêu “Vì sức khỏe cộng đồng - không hút thuốc lá tại nơi làm việc”. Đồng thời, tích cực vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng và thực hiện. Các cấp CĐCS tiến hành khảo sát, thống kê những cán bộ, đoàn viên, người lao động đang hút thuốc lá để vận động ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa nội dung này vào tiêu chí bình xét, đánh giá thi đua cuối năm. Với cách làm như vậy, đến nay, 100% CĐCS tổ chức triển khai các biện pháp xây dựng môi trường không khói thuốc và 100% người lao động không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc.


Cũng theo bà Khánh, mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng công tác vận động, tuyên truyền về xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của khói thuốc đối với sức khỏe sẽ vẫn được các cấp công đoàn trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động không hút thuốc lá; gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát nơi làm việc, phòng họp, lối đi để mọi người cùng thực hiện, có quy định và các hình thức xử phạt phù hợp nếu cán bộ, đoàn viên vi phạm.


VĂN GIANG