10:11, 13/11/2018

Phường Vĩnh Trường: Nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại thuốc lá

Thời gian qua, phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Thời gian qua, phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.


Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai, tuyên truyền, giám sát và duy trì các hoạt động thực hiện nơi làm việc không khói thuốc.

 

Hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá  được lồng ghép tại các hội nghị.

Hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được lồng ghép tại các hội nghị.


Theo đó, hàng năm, UBND phường ban hành nội quy cấm hút thuốc lá trong cơ quan. Tại trụ sở làm việc, phường cho dán các biển cấm hút thuốc lá ở những vị trí dễ nhìn thấy và trong các phòng làm việc để cán bộ và người dân biết. Công đoàn phường đưa nội dung này vào quy chế thi đua, khen thưởng và xem đây là một nội dung để đánh giá xếp loại thi đua. Bên cạnh đó, để nâng cao kiến thức về phòng chống tác hại thuốc lá, phường còn cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về tác hại của thuốc lá. Đồng thời, chỉ đạo các tổ dân phố lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp tổ dân phố về Luật Phòng, chống tác tại thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; tổ chức các đợt truyền thông lưu động về phòng, chống tác hại thuốc lá tại các tuyến đường chính, các điểm đông dân cư trên địa bàn; cấp phát hàng trăm tờ rơi về phòng, chống tác tại thuốc lá cho người dân đến liên hệ công tác tại phường, trạm y tế và tổ dân phố…


Nhờ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, hiện nay, nhiều cán bộ, công chức của phường đã hạn chế sử dụng thuốc lá, không còn tình trạng hút thuốc lá tại trụ sở làm việc. Người dân đến liên hệ công tác hầu như không hút thuốc lá trong khuôn viên phường. Ông Trịnh Đức Bình - cán bộ hưu trí Tổ 1, Trường Thọ cho biết: “Nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe nên tôi đã quyết tâm bỏ hút thuốc được gần một năm. Từ khi bỏ hút thuốc, sức khỏe tôi ổn định hơn. Tôi còn khuyên được một số cụ trong khu phố và con cháu bỏ hút thuốc”.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Bên cạnh kết quả đạt được, việc tuyên truyền phòng, chống tác tại thuốc lá, nâng cao nhận thức cho người dân vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cán bộ quản lý chủ yếu kiêm nhiệm nên chưa triển khai công tác phòng, chống tác tại thuốc lá được thường xuyên, liên tục mà chủ yếu lồng ghép. Để công tác này đạt kết quả cao hơn, thời gian tới, phường sẽ tăng cường hơn nữa công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng môi trường không khói thuốc, phổ biến các chính sách của Nhà nước, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, kế hoạch thực hiện, giám sát và duy trì kêu gọi cán bộ, nhân viên, người dân hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, nhất là tỷ lệ cán bộ, viên chức bỏ hẳn hoặc giảm hút thuốc lá, cũng như những hạn chế còn tồn tại để có hướng khắc phục”.


KHÁNH HÀ