09:10, 30/10/2018

UBND phường Vĩnh Hải: Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Hải đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan làm việc; đồng thời có nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân trên địa bàn.

Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Hải đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan làm việc; đồng thời có nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân trên địa bàn.


Ngay từ đầu năm, UBND phường Vĩnh Hải đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và Tổ giám sát để thực hiện những nội quy về PCTHTL. Phường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm quy định; phát thanh trên hệ thống truyền thanh phường các nội dung về hoạt động PCTHTL; tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn.

 

Bảng cấm hút thuốc lá được treo tại bộ phận một cửa UBND phường Vĩnh Hải.

Bảng cấm hút thuốc lá được treo tại bộ phận một cửa UBND phường Vĩnh Hải.


 Bà Trần Thị Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, phường chú trọng xây dựng các thông điệp về PCTHTL, lồng ghép tuyên truyền rộng rãi tại các buổi họp tổ dân phố về Luật PCTHTL và tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, phường cũng tổ chức các đợt truyền thông lưu động về PCTHTL tại các tuyến đường chính, các điểm đông dân cư trên địa bàn phường. Từ đầu năm đến nay, phường đã thực hiện việc nhận và cấp phát hơn 600 tờ rơi về việc PCTHTL cho người dân đến liên hệ tại phường, tại trạm y tế và tổ dân phố.


Cán bộ, công chức, viên chức của phường luôn ý thức thực hiện tốt Luật PCTHTL và các văn bản pháp luật liên quan, đặc biệt là quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng. Quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc được đưa vào quy chế thi đua, khen thưởng của đơn vị và xem đây là một nội dung để đánh giá xếp loại công chức hàng năm. Phường cũng cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc và các nội dung của Luật PCTHTL.


Cũng theo bà Thảo, để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá có hiệu quả và lan tỏa rộng rãi, địa phương đã xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ phường cũng như tổ dân phố, người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Cùng với việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, phường còn treo 4 bảng “Cấm hút thuốc lá” và 1 bảng “Cơ quan không khói thuốc” tại UBND phường. Vào các dịp như: Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (25 - 31-5-2018) và ngày Thế giới không khói thuốc 31-5, phường cũng hưởng ứng bằng nhiều hình thức như: treo pano, phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa phát thanh… Mới đây, phường phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng phường tuyên truyền nội dung Luật PCTHTL cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và đang mang thai. Hơn 80 phụ nữ trên địa bàn đã được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá bằng hình thức nói chuyện trực tiếp.


Nhờ tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền PCTHTL, đến nay trên địa bàn phường, công tác PCTHTL có chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, để công tác này thực sự đạt kết quả cao, ngoài nỗ lực của Ban Chỉ đạo PCTHTL phường, rất cần sự nêu cao ý thức của người dân trong việc chủ động tiếp nhận, nghiên cứu các quy định của pháp luật về PCTHTL, tìm hiểu tác hại của thuốc lá, từ đó từ bỏ hành vi hút thuốc lá và thực hiện nghiêm Luật PCTHTL. Hy vọng trong thời gian tới, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại phường Vĩnh Hải sẽ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần xây dựng TP. Nha Trang xanh sạch đẹp, văn minh và thân thiện.


T.LY