10:10, 29/10/2018

Ngành Giao thông vận tải: Thực hiện nghiêm quy định nơi làm việc không hút thuốc lá

Những năm qua, ngành Giao thông vận tải thực hiện tốt quy định nơi làm việc không hút thuốc lá. Các bến xe, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xây dựng các công trình giao thông cũng xây dựng mô hình không khói thuốc, có khu vực riêng dành cho người hút thuốc.

Những năm qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện tốt quy định nơi làm việc không hút thuốc lá. Các bến xe, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xây dựng các công trình giao thông cũng xây dựng mô hình không khói thuốc, có khu vực riêng dành cho người hút thuốc. Các phương tiện giao thông công cộng thực hiện không khói thuốc như: xe buýt, xe khách đường dài, xe taxi...


Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, toàn ngành hiện có gần 3.600 cán bộ, công nhân viên, người lao động, sinh hoạt ở 43 công đoàn cơ sở. Với tính chất quản lý nhà nước của ngành GTVT đối với các công trình giao thông, các phương tiện giao thông cùng rất nhiều lượt khách tham gia trên các phương tiện giao thông nên Sở GTVT gắn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiệm vụ, công tác bảo vệ sức khỏe người lao động của ngành và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

Góc bảo hộ lao động của Công ty TNHH Đóng tàu Sông Lô.

Góc bảo hộ lao động của Công ty TNHH Đóng tàu Sông Lô.


Thời gian qua, để thực hiện tốt quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá, sở đã giao cho công đoàn ngành tổ chức các hoạt động thiết thực. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là ở bến xe, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông luôn chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, chú trọng xây dựng mô hình “Mỗi cán bộ, công nhân viên là một tuyên truyền viên” tích cực tại cơ quan, đơn vị cũng như trong gia đình, xã hội. Cùng với đó, công đoàn ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất, đưa vào quy chế đơn vị không hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa ra chế tài để xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.


Ông Nguyễn Thanh Tuấn - cán bộ chuyên trách Công đoàn ngành GTVT cho biết, đặc thù của ngành là quản lý nhà nước trên lĩnh vực rộng, nhiều doanh nghiệp. Có doanh nghiệp vận tải taxi, xe khách tuyến cố định, các bến xe lại có doanh nghiệp sở hữu nhiều trang thiết bị thi công công trình, đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh nên việc tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp công đoàn và đặc biệt là sự quyết tâm của lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp nên công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều mô hình về phòng, chống tác hại thuốc lá mang lại hiệu quả cao như: cơ quan không khói thuốc, công trường không khói thuốc, tài xế không hút thuốc khi điều khiển phương tiện… Đến nay, 100% cán bộ, công nhân viên chức cơ quan sở không hút thuốc lá nơi công sở. Các doanh nghiệp cũng thực hiện tốt việc xây dựng quy chế, quy định đối với người lao động, không được phép hút thuốc khi làm nhiệm vụ. Các chế tài xử phạt cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng như hạ lương. Chính điều này đã tạo ra một môi trường trong lành trong suốt thời gian làm nhiệm vụ.


Bên cạnh tuyên truyền bằng trực quan sinh động, phát tờ rơi, nhiều doanh nghiệp còn xây dựng góc bảo hộ lao động, trưng bày trang thiết bị bảo hộ lao động, tài liệu về vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và kết hợp các tài liệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Đơn cử Công ty TNHH Đóng tàu Sông Lô mới đây đã dành kinh phí xây dựng góc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Lãnh đạo công ty cho biết, hiện nay, doanh nghiệp có gần 70 lao động, xí nghiệp nhiều máy móc, thiết bị dễ cháy nổ nên việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá rất quan trọng. Được sự hỗ trợ về kinh phí từ Liên đoàn Lao động tỉnh, đơn vị đã hoàn thành góc tuyên truyền bảo hộ lao động, thu hút cán bộ, người lao động tới tìm hiểu nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ tính mạng cho bản thân và cho người khác cũng như nhà xưởng, kho bãi của công ty.


Theo lãnh đạo Sở GTVT, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình về phòng, chống tác hại của thuốc lá, chú trọng trong các doanh nghiệp nhằm tạo môi trường trong lành, bảo vệ sức khỏe người lao động và cộng đồng.


THÀNH NAM