11:10, 21/10/2018

Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh: Nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá

Nghiêm cấm tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc tại trung tâm hút thuốc lá; cấm căn tin bán thuốc lá; thường xuyên tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe…

Nghiêm cấm tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc tại trung tâm hút thuốc lá; cấm căn tin bán thuốc lá; thường xuyên tuyên truyền cho bệnh nhân (BN) và người nhà BN không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe… là những hoạt động thiết thực của Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh nhằm xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá.

 

Các áp phích tuyên truyền, bảng cấm hút thuốc lá được treo ở Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh.

Các áp phích tuyên truyền, bảng cấm hút thuốc lá được treo ở Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh.


Bác sĩ Phạm Tấn Đức - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh cho biết, ngay từ đầu năm, trung tâm đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo triển khai hiệu quả các quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng. Các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, tư vấn về tác hại của thuốc lá được thực hiện thường xuyên tại các buổi giao ban, sinh hoạt hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện và bằng loa đài hàng ngày. Trung tâm cũng treo 1 bảng lớn về tác hại của thuốc lá trước cổng ra vào, treo áp phích tuyên tuyền, bảng cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng, phòng làm việc, buồng bệnh, phòng chờ, hành lang, căn tin… để mọi người dễ thấy, dễ đọc. Công tác triển khai, tuyên truyền thực hiện đồng loạt và đi vào chiều sâu từ trung tâm đến các cơ sở trực thuộc. Trung tâm cũng tổ chức các đợt cao điểm, đồng thời lồng ghép vào các hoạt động phong trào, tạo cao trào hành động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn đơn vị, đặc biệt là công nhân viên chức trẻ. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá với hơn 200 lượt cán bộ, nhân viên, BN và người nhà BN tham gia. Trung tâm cũng nghiêm cấm hành vi quảng cáo, khuyến mãi và kinh doanh thuốc lá tại đơn vị, đặc biệt tại căn tin.


Khoa Khám bệnh là nơi tập trung nhiều người dân tới khám bệnh, giao dịch tại trung tâm. Do đó, đây cũng là nơi tập trung nhiều người hút thuốc lá nhất. Xác định được điều đó, trung tâm đã treo biển cấm hút thuốc, cử cán bộ thường xuyên nhắc nhở BN, người nhà BN thực hiện môi trường không khói thuốc. Cán bộ, nhân viên trung tâm luôn chú trọng tuyên truyền, nhấn mạnh vào hậu quả lâu dài của khói thuốc lá đến bản thân người hút, những người xung quanh, đặc biệt đối với BN thì tác hại còn nặng nề hơn.


Công tác tuyên truyền được quan tâm, đẩy mạnh là vậy nhưng việc phòng, chống tác hại của thuốc lá tại trung tâm vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Việc xử phạt tiền đối với BN và người nhà BN hút thuốc trong trung tâm không thực hiện được mà chỉ vận động tắt thuốc. Tuy nhiên, khi không có cán bộ, nhân viên trung tâm, họ vẫn tiếp tục hút thuốc.


Từ nay đến cuối năm, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá một cách có hiệu quả; đồng thời đánh giá, tổng kết và tổ chức khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phòng, chống thuốc lá tại đơn vị.


M.HOÀNG