09:10, 23/10/2018

Nói không với khói thuốc ở các di tích, danh thắng

Di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng là hai điểm tham quan thu hút hàng nghìn du khách đến mỗi ngày. Tại những điểm này, có gắn nhiều tấm bảng cấm hút thuốc, mỗi nhân viên ở đây đều có trách nhiệm nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm túc quy định trên.

Di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng là hai điểm tham quan thu hút hàng nghìn du khách đến mỗi ngày. Tại những điểm này, có gắn nhiều tấm bảng cấm hút thuốc, mỗi nhân viên ở đây đều có trách nhiệm nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm túc quy định trên.


Đến tham quan di tích Tháp Bà Ponagar, ngay từ khu vực phòng vé, du khách đã dễ dàng nhìn thấy bảng nội quy của khu di tích. Trong đó, có nội dung yêu cầu mọi người không hút thuốc lá trong khuôn viên di tích. Tại các khu vực như: cổng vào, lối lên xuống, nhà chờ công đức, căng tin… đều có các tấm biển với nội dung cấm hút thuốc. Tương tự như di tích Tháp Bà Ponagar, tại danh thắng Hòn Chồng ở khu vực nhà Hội quán cũng treo các tấm biển yêu cầu mọi người giữ gìn vệ sinh và không hút thuốc lá. “Trong lúc đi tham quan di tích, tôi cũng muốn hút thuốc, nhưng nhìn thấy những tấm biển cấm hút thuốc được treo ở đây nên tôi phải thực hiện theo quy định. Việc có những tấm biển nhắc nhở như thế này theo tôi là rất cần thiết”, ông Ian Frank Halliday (du khách Úc) cho biết.

 

Di tích Tháp Bà Ponagar là khu vực có quy định cấm hút thuốc lá.

Di tích Tháp Bà Ponagar là khu vực có quy định cấm hút thuốc lá.


Việc thực hiện quy định cấm hút thuốc ở các điểm di tích, danh thắng nêu trên đã được triển khai từ nhiều năm trước. Để tạo ấn tượng với du khách, các tấm biển nhắc nhở cấm hút thuốc ở di tích Tháp Bà Ponagar được làm với hình dáng của chiếc lá bồ đề. Hình dáng này không chỉ phù hợp với cảnh quan di tích mà còn tạo được cái nhìn thiện cảm với mọi người. Còn những tấm biển ở khu  vực Hội quán Hòn Chồng lại được ghi bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung giúp cho các đối tượng khách đều có thể đọc được nội dung nhắc nhở. Theo ông Trương Văn Sơn - Phó Trưởng ban quản lý Tháp Bà, ngoài việc treo các tấm bảng nội quy, biển nhắc nhở cấm hút thuốc trong khu vực di tích, đơn vị còn cử hai nhân viên chuyên trách nhắc nhở du khách thực hiện đúng các nội quy của di tích, trong đó có việc không hút thuốc. Bên cạnh đó, tất cả các nhân viên trong thời gian làm việc nếu phát hiện du khách hút thuốc thì đều có trách nhiệm nhắc nhở. Còn theo bà Nguyễn Thị Thúy - Trưởng ban Quản lý Hòn Chồng, việc treo các tấm biển nhắc nhở du khách thực hiện các quy định trong khu vực Hội quán Hòn Chồng đã có tác động nhất định đến mọi người. Đơn vị đang cho thiết kế lại mẫu mã các tấm biển đó theo hướng đẹp và thân thiện với mọi người hơn nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

 

Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao. Đây là đơn vị có đội ngũ công chức, viên chức, người lao động tương đối đông. Hàng ngày, theo yêu cầu công việc, đa số cán bộ, nhân viên đều có sự tiếp xúc làm việc trực tiếp với người dân và du khách. Tuy nhiên, với việc đưa ra những quy định vừa hợp lý vừa chặt chẽ đối với việc cấm hút thuốc lá đã mang đến những chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết, đơn vị hiện có 100 công nhân viên chức, người lao động, với hơn 50% là nam. Thực hiện việc phòng, chống tác hại thuốc lá, mặc dù trung tâm không đưa ra thành một chuyên đề riêng, nhưng lại có sự lồng ghép vào trong nhiều hoạt động, nội quy, quy định của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể. Theo đó, trong nội quy lao động của trung tâm nói rõ công chức, viên chức, người lao động không được hút thuốc lá nơi công cộng. Hàng tháng, công chức, viên chức, người lao động của trung tâm đều thực hiện việc đánh giá lao động. Ở đó, nội dung về chấp hành nội quy, quy định được chấm 20/100 điểm của bảng đánh giá. Người nào vi phạm bị trừ điểm cũng đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến thu nhập hàng tháng. Trong trường hợp tái phạm thì lãnh đạo đơn vị sẽ xem xét đến việc chuyển vị trí công tác hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Còn trong công tác xây dựng cơ quan văn hóa của Công đoàn cơ sở trung tâm, việc thực hiện không hút thuốc lá ở nơi làm việc được đưa vào bảng chấm điểm thi đua. Ngoài ra, tổ chức công đoàn cũng thường xuyên tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đến đoàn viên. “Tuy không triển khai thành một chuyên đề riêng, nhưng với những quy định rõ ràng, cụ thể đối với việc cấm hút thuốc trong giờ làm việc đã có tác động đến mỗi người trong trung tâm. Trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, trung tâm không có trường hợp nào vi phạm hút thuốc trong giờ làm việc”, ông Nguyễn Tuấn Dũng cho biết. Cũng theo ông Dũng, để thực hiện tốt quy định về việc cấm hút thuốc lá, bản thân đội ngũ lãnh đạo của trung tâm phải nêu gương cho nhân viên. Hiện tại, đa số lãnh đạo của trung tâm đều không hút thuốc hoặc đã từ bỏ được thói quen hút thuốc lá. Chỉ còn một trường hợp vẫn hút, nhưng cũng rất hạn chế.


Với vai trò, chức năng của một đơn vị có hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch, những việc làm của Trung tâm Bảo tồn di tích đối với việc phòng, chống tác hại thuốc lá đã có những tác động tích cực đến đội ngũ cán bộ, nhân viên của đơn vị và cả với du khách. Điều này đã góp phần vào việc xây dựng hình ảnh TP. Nha Trang không khói thuốc lá.


Giang Đình