11:09, 25/09/2018

Bỏ thuốc lá, giảm bệnh tật

Tác hại của việc hút thuốc lá là rất lớn, bỏ hút thuốc lá giúp người hút giảm được nhiều bệnh tật, bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và cả cộng đồng.

Tác hại của việc hút thuốc lá là rất lớn, bỏ hút thuốc lá giúp người hút giảm được nhiều bệnh tật, bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và cả cộng đồng.


Cai thuốc lá khi bước qua tuổi 60, ông Đặng Văn Phước (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) cho biết, ông hút thuốc từ năm 20 tuổi. Năm ngoái, ông ho nhiều, khó thở nên phải vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa. Bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh hen phế quản mãn tính do hút nhiều thuốc lá và tư vấn bỏ thuốc để tránh bệnh tiến triển dẫn đến biến chứng về tim mạch, nguy hiểm đến tính mạng hoặc về lâu dài có thể gây nên ung thư phổi. Nghe lời khuyên của bác sĩ, ông Phước bỏ hút thuốc lá hơn 1 năm nay, kết hợp với việc tập thể dục thấy sức khỏe đã tốt hơn nhiều.

 

Tuyên truyền lưu động phòng, chống tác hại thuốc lá ở TP. Nha Trang.

Tuyên truyền lưu động phòng, chống tác hại thuốc lá ở TP. Nha Trang.


Hơn 15 năm hút thuốc, anh Nguyễn Đăng Ngữ (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) quyết định cai thuốc lá. Sau 2 năm cai thuốc, sức khỏe của anh tốt hơn, các triệu chứng khó thở, ho nhiều cũng đã chấm dứt. Anh Ngữ cho biết, lúc trước bình quân mỗi ngày anh hút khoảng 15 điếu thuốc. Biết hút thuốc là có hại nhưng anh không bỏ được. “Khi vợ mang thai và sinh con đầu lòng, sức khỏe của bé rất yếu. Khi đưa con đi khám, biết tôi hút thuốc lá nhiều, bác sĩ khuyên tôi nên bỏ hút, vì theo giải thích của bác sĩ có thể trong quá trình mang thai vợ tôi thường xuyên hít phải khói thuốc lá của tôi. Điều này đã ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng phát triển bình thường của thai nhi. Nghe được điều đó, tôi ân hận vô cùng và quyết định bỏ hẳn việc hút thuốc lá”, anh Ngữ kể.


Ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng Y tế TP. Nha Trang cho biết, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong trên thế giới. Vì thế, bỏ hút thuốc lá giúp người hút giảm được nhiều bệnh tật. Theo Bộ Y tế, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ hút thuốc lá, thuốc lào cao của thế giới. Hàng năm có khoảng 40.000 người chết do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc lá. Chi phí cho 3 căn bệnh: ung thư phổi, bệnh động mạch vành và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng thuốc lá chiếm 20% ngân sách của ngành Y tế. Trung bình mỗi năm tổng số tiền chi mua thuốc lá ở Việt Nam ước tính gần 8.300 tỷ đồng, đủ nuôi hơn 1/6 dân số trong nước.


Tổ chức Y tế thế giới đã tiến hành thử nghiệm tác hại của thuốc lá đến lá phổi của con người. Các nhà khoa học thử nghiệm với 400 điếu thuốc. Kết quả cho thấy, khi đốt hết 150 điếu thuốc thì màu nước trong bình (tượng trưng cho lá phổi con người) đã chuyển từ màu trắng trong sang màu vàng như nước chè pha loãng. Khi đốt đến điếu thứ 380 thì nước đã chuyển thành màu đen đặc như cà phê do thấm nhựa và khi đốt hết 400 điếu, nước đen kịt như nước cống. Sau khi tiến hành đun chỗ nước này lên, bốc hết hơi nước, các nhà khoa học thu lại được 7,2g nhựa, rất dính và đắng. Tương tự như vậy, khi hút thuốc, với số lượng đạt như mức thử nghiệm, lá phổi của con người cũng trở nên đen kịt do hắc ín dính chặt. Và đó là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư phổi ngày càng phổ biến hiện nay. Trong khi đó, người nghiện thuốc lá có thể hút mỗi ngày 1 bao thuốc (20 điếu) và thậm chí còn nhiều hơn.


Được biết năm 2015, Văn phòng Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế đã có tài liệu hướng dẫn chi tiết việc tự cai thuốc lá. Người muốn cai nếu kiên nhẫn thực hiện đúng theo hướng dẫn sẽ cai thuốc lá thành công.   


C.Đan