10:09, 21/09/2018

Vắc xin 5 trong 1 mới: Sẽ có trong tháng 10

Do Hàn Quốc ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem nên nhiều địa phương đang thiếu vắc xin 5 trong 1 để triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong khi đó, vắc xin mới thay thế chưa có khiến người dân lo lắng.

Do Hàn Quốc ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem nên nhiều địa phương đang thiếu vắc xin 5 trong 1 để triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong khi đó, vắc xin mới thay thế chưa có khiến người dân lo lắng.


Đã tiêm chủng cho con 1 đợt, theo lịch hẹn, chị Nguyễn Thị Ngọn (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đưa con đến Trạm Y tế phường để tiêm mũi 2 vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 (phòng 5 bệnh: bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib). Tuy nhiên, khi đến nơi, cán bộ y tế thông báo hết vắc xin và hẹn khi nào có vắc xin sẽ thông báo để chị đưa con đi tiêm chủng. Chị Ngọn cho biết: “Tôi lo nếu cháu không được tiêm đúng theo lịch có bị ảnh hưởng gì đến khả năng phòng bệnh? Theo thông báo thì chưa biết khi nào vắc xin mới sẽ có nên tôi càng lo hơn”.

 

Triển khai tiêm chủng ở Trạm Y tế phường Vĩnh Phước.

Triển khai tiêm chủng ở Trạm Y tế phường Vĩnh Phước.


Nhiều phụ huynh ở phường Vĩnh Hòa khi đưa con đến trạm y tế để tiêm chủng mũi vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem cũng nhận được thông báo tương tự. Anh Mai Văn Hóa thắc mắc, con anh mới tiêm 1 mũi, vậy nếu anh đưa cháu đi tiêm mũi 2, mũi 3 ở các điểm tiêm dịch vụ cho đúng theo lịch nhưng khác loại vắc xin thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cháu; cháu tiêm trễ vài tháng, liệu khi tiêm lại có ảnh hưởng gì?…


Chị Nguyễn Thu Sương - cán bộ chuyên trách tiêm chủng Trạm Y tế phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) cho biết: “Theo thông báo của Đội Y tế thành phố và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thì đã hết vắc xin Quinvaxem 5 trong 1. Đầu tháng 9, Trạm Y tế phường còn 27 liều, trong khi đó, mỗi tháng trạm thực hiện tiêm cho từ 65 - 70 trẻ nên có một số trẻ chưa được tiêm. Đối với những trường hợp chưa được tiêm, trạm đã thông báo, hướng dẫn người dân chờ, khi có vắc xin sẽ thông báo trên loa đài, hoặc gọi điện đến từng nhà”.


Hiện nay, nhiều trạm y tế ở các địa phương như: Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh, Vạn Ninh... cũng rơi vào tình trạng thiếu vắc xin. Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết, hiện tại ở Cam Ranh còn khoảng 460 liều Quinvaxem. Tuy nhiên, trước tình hình chưa có vắc xin mới để thay thế, trung tâm chỉ đạo các đơn vị dành vắc xin Quinvaxem tiêm mũi 3 cho tất cả các cháu và mũi 2 cho các cháu ở một số xã trọng điểm. Đối với các cháu chưa tiêm, hoặc đã tiêm 1 mũi thì hẹn lại khi có vắc xin mới thay thế sẽ thông báo để phụ huynh đưa cháu tới tiêm kịp thời. Tại thị xã Ninh Hòa, trong tháng 9, toàn thị xã thiếu khoảng 700 liều vắc xin Quinvaxem.


Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ được tiêm chủng vắc xin Quinvaxem phòng ngừa 5 bệnh. Tuy nhiên tháng 7 vừa qua, trung tâm nhận được thông báo từ chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia của Bộ Y tế, vắc xin Quinvaxem đã hết, theo kế hoạch sẽ chuyển qua loại vắc xin 5 trong 1 mới có thành phần tương tự tên là ComBE Five do Ấn Độ sản xuất. Tuy nhiên, vắc xin mới chưa chuyển về kịp thời, nên số vắc xin Quinvaxem đã cấp trước đó các tỉnh, thành phải tự điều chỉnh, phân bổ trong địa phương của mình và duy trì tỷ lệ tiêm chủng cho hợp lý.


Thực hiện chỉ đạo trên, trung tâm đã triển khai phân bổ, cân đối lại nguồn vắc xin cho các huyện, thị xã, thành phố và trẻ vẫn được thực hiện tiêm đầy đủ trong tháng 8. Tuy nhiên, đến tháng 9, vắc xin mới vẫn chưa có nên toàn tỉnh thiếu vắc xin Quinvaxem. Trung tâm đã tham mưu Sở Y tế đề nghị Trung ương có hướng dẫn, bổ sung kịp thời vắc xin 5 trong 1. Theo thông tin mới nhất, khả năng vắc xin mới sẽ có vào tháng 10 hoặc 11. Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị thông báo, tư vấn và hướng dẫn cho người dân an tâm chờ vắc xin mới.


C.Đan