10:09, 12/09/2018

Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Hiện nay, tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) diễn biến khá phức tạp. Số ca mắc tại địa phương tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Địa phương và ngành chức năng đang nỗ lực thực hiện những giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa ca mắc mới.

 

Hiện nay, tình hình sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) diễn biến khá phức tạp. Số ca mắc tại địa phương tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Địa phương và ngành chức năng đang nỗ lực thực hiện những giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa ca mắc mới.


Xã Đại Lãnh đang được coi là “điểm nóng” của SXH. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn xã có 51 ca mắc SXH. Đây là con số cao đột biến so với cùng kỳ; hiện nay, xã còn có 3 ổ dịch nhỏ. Ông Trần Đình Thú - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, ngay từ đầu năm, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, số ca mắc vẫn tăng cao do nhiều nguyên nhân, như: tại khu vực hầm đường bộ đèo Cả vẫn còn nhiều phế thải, đặc biệt là lốp xe khổ lớn, đọng nước mưa đã trở thành nơi sinh trưởng của muỗi. Trên địa bàn còn một số kênh mương nước đọng, ô nhiễm là nơi thuận lợi cho muỗi phát triển;  người dân còn chủ quan lơ là, thậm chí ỷ lại cơ quan y tế. Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH, địa phương đã lên kế hoạch tổng lực dọn vệ sinh, diệt lăng quăng. Ngay trong tuần này, xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện phun hóa chất toàn địa bàn, thay vì chỉ phun một vài thôn như trước đây.

 

Dọn vệ sinh môi trường tại huyện Vạn Ninh.

Dọn vệ sinh môi trường tại huyện Vạn Ninh.


Ông Trần Công Hiền - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện Vạn Ninh cho biết, tính đến ngày 10-9, địa phương có 199 ca mắc SXH, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn huyện hiện có 9 ổ dịch nhỏ. Ngay sau khi nhận thấy tình hình SXH có chiều hướng tăng cao, các đơn vị y tế huyện đã đi khảo sát thực tế và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp xử lý như: phát quang bụi rậm, những nơi có nước tù đọng, ẩm thấp; phun hóa chất diệt lăng quăng để hạn chế lây lan. Tổ chức 2 đợt diệt lăng quăng vào ngày 16 và 23-9. Đồng thời, khoanh vùng ổ dịch, tập trung tiêu diệt triệt để, tránh lây lan ra những nơi khác. Có 5 xã sẽ tổ chức diệt lăng quăng 1 tuần/lần gồm: Đại Lãnh, Vạn Phú, Vạn Thắng, Vạn Bình, Vạn Thọ; những địa phương còn lại 2 tuần/lần. Để thực hiện tốt việc ra quân vệ sinh môi trường, ngành Y tế phối hợp với Huyện đoàn huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn huyện vào cuộc. Đồng thời, huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát từng địa phương trong công tác phòng, chống dịch; nơi nào để xảy ra đại dịch thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.


Theo kinh nghiệm của những người nhiều năm làm công tác phòng, chống SXH, tháng 9 và 10 là thời điểm SXH có chiều hướng lên đỉnh điểm, bởi đây là 2 tháng mùa mưa, điều kiện rất thuận lợi cho muỗi phát triển. Vì vậy, huyện Vạn Ninh đang tập trung đẩy mạnh diệt lăng quăng trong 2 tháng này để giảm thiểu số ca mắc mới. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân, để mỗi gia đình đều biết cách bảo vệ mình trước dịch SXH.


MẠNH HÙNG