10:07, 30/07/2018

Tăng cường quản lý mua, bán thuốc

Ngành Y tế đang triển khai công tác nối mạng hệ thống các nhà thuốc tư nhân nhằm tăng cường quản lý hoạt động mua, bán thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ đang diễn ra phổ biến.

Ngành Y tế đang triển khai công tác nối mạng hệ thống các nhà thuốc tư nhân nhằm tăng cường quản lý hoạt động mua, bán thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ đang diễn ra phổ biến.


Dễ mua, dễ bán


Tại một vài hiệu thuốc trên địa bàn TP. Nha Trang, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp đến mua thuốc chỉ cần nói tên thuốc, hoặc kể triệu chứng bệnh cho người bán sẽ được đáp ứng. Bà N.T.V cho biết: “Bình thường, mỗi khi sốt, viêm họng hay đau nhức gì, tôi đều đến hiệu thuốc nói triệu chứng bệnh sẽ được bán thuốc điều trị. Về uống cũng thấy đỡ nên tôi không cần đi bác sĩ khám. Lâu nay, người nhà bệnh, tôi cũng thường ra quầy thuốc mua, chỉ khi nào bệnh nặng quá mới đi khám bác sĩ”.

 

Hoạt động mua bán thuốc tại các nhà thuốc tư nhân sẽ được tăng cường kiểm soát bằng việc kết nối mạng.

Hoạt động mua bán thuốc tại các nhà thuốc tư nhân sẽ được tăng cường kiểm soát bằng việc kết nối mạng.


Tình trạng người dân tự ý mua thuốc còn diễn ra phổ biến tại các vùng nông thôn. Theo các bác sĩ, nguyên nhân là do người dân có tâm lý chủ quan, ngại đi khám bệnh; một phần do thiếu hiểu biết về các nguy cơ mà thuốc có thể gây ra, nên rất nhiều người mỗi khi ốm đau thường mua thuốc điều trị theo hướng dẫn của người bán thuốc, theo quảng cáo hoặc kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh. Thậm chí, một số người còn lấy đơn thuốc của người khác để mua thuốc điều trị cho mình khi thấy các dấu hiệu bệnh tương tự.


Bác sĩ Nguyễn Ngọc Xuân - Trưởng khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Việc sử dụng thuốc kháng sinh không theo kê đơn của bác sĩ sẽ dễ dẫn đến nhiều tác dụng phụ ngoài mong muốn. Nếu sử dụng trong thời gian dài dễ dẫn đến việc vi khuẩn gây bệnh kháng được thuốc và các loại kháng sinh khác, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.


Tăng cường kiểm soát


Trên địa bàn tỉnh hiện có 758 cơ sở bán thuốc lẻ tư nhân, trong đó TP. Nha Trang có 332 cơ sở. Theo đánh giá của Sở Y tế, thời gian qua, công tác quản lý dược đã được quan tâm, hạn chế được nhiều vi phạm về nguồn gốc, chất lượng và giá thuốc. Tuy nhiên, hiện nay chưa có phương tiện hữu hiệu để quản lý việc kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở bán lẻ thuốc.


Vừa qua, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, mục tiêu cụ thể gồm: tăng tỷ lệ tuân thủ việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú; đến năm 2020, đạt 100% cơ sở bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc; tăng tỷ lệ tuân thủ việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú.


Dược sĩ Lưu Thị Ái Vân - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế cho biết, nhằm nâng cao công tác quản lý trong lĩnh vực này, Sở Y tế đang phối hợp với Viettel Khánh Hòa và VNPT Khánh Hòa triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc. Hiện nay, sở đang xây dựng dự thảo kế hoạch, trong tháng 8 sẽ gửi Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, tham mưu UBND tỉnh ban hành để triển khai thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc sẽ đảm bảo đáp ứng các nhu cầu quản lý của cơ sở và liên thông với hệ thống quản lý quốc gia, đáp ứng được các quy định về quản lý đơn thuốc, bán thuốc kê đơn, kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc... Đây cũng là giải pháp hữu hiệu trong quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn.


V.THÀNH