11:04, 16/04/2018

Phòng thuốc nam 50 năm làm từ thiện

Phòng thuốc nam Phước Thiện (tổ 20 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) được lập từ năm 1968, hoạt động với tôn chỉ giúp đỡ người nghèo. Từ đó đến nay, rất nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được cơ sở này khám và phát thuốc miễn phí.

Phòng thuốc nam Phước Thiện (tổ 20 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) được lập từ năm 1968, hoạt động với tôn chỉ giúp đỡ người nghèo. Từ đó đến nay, rất nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được cơ sở này khám và phát thuốc miễn phí.


Một buổi sáng giữa tháng Tư, tại Phòng thuốc nam Phước Thiện, chúng tôi thấy gần chục người dân đang chờ đến lượt được các lương y ở đây bắt bệnh, bốc thuốc hoặc xin thuốc cho người nhà. Phần lớn họ đến từ các địa phương khác như: Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh… Anh Nguyễn Văn Thuật (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Thời gian gần đây, con tôi hay bị nóng trong người. Tình cờ nghe một người bạn nói về phòng thuốc này chuyên khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo, tôi tìm đến ngay. Các lương y ở đây hỏi han rất cặn kẽ về tình trạng bệnh của cháu, đồng thời cho thuốc để cháu uống. Uống hết mấy thang, tình trạng bệnh của cháu có giảm nên hôm nay vợ chồng tôi lại đến đây để xin thêm thuốc”. Còn theo ông Nguyễn Viết Thọ (đường 2-4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), ông bị bệnh gút và bệnh gan, 2 năm qua phòng thuốc nam này đã bốc thuốc miễn phí cho ông hơn 400 thang thuốc. Vì vậy, những lúc rảnh rỗi, ông thường đến đây phụ phơi thuốc hay khi phòng thuốc cần vận chuyển dược liệu từ nơi khác về thì ông chạy xe tải của mình đi chở giúp.

 

Lương y Phạm Tường Huấn khám bệnh cho người dân.

Lương y Phạm Tường Huấn khám bệnh cho người dân.


Khoảng sân khá rộng của Phòng thuốc nam Phước Thiện được phơi đầy các loại dược liệu. Phòng sơ chế thuốc cạnh đó cũng có rất nhiều cây thuốc đang được một số người sơ chế. Hỏi ra mới biết, những người làm công việc sơ chế, phơi thuốc đều là người dân trong vùng. Họ cũng là những người đã và đang được phòng thuốc khám bệnh, bốc thuốc miễn phí nên những lúc rảnh rỗi họ lại đến đây làm việc giúp phòng thuốc.


Phòng thuốc nam Phước Thiện hiện có 3 phòng chuyên môn: phòng châm cứu, phòng nhãn khoa và phòng thuốc; với 5 lương y phụ trách việc bắt bệnh, bốc thuốc miễn phí liên tục 6 ngày trong tuần. Theo lương y đa khoa Phạm Tường Huấn - Trưởng phòng thuốc nam Phước Thiện, phòng thuốc được lập từ năm 1968, hoạt động với tôn chỉ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. Bản thân ông Huấn cũng đã làm công tác từ thiện ở đây được hơn 20 năm. Hiện tại mỗi tháng, bình quân phòng thuốc khám bệnh và bốc thuốc cho khoảng 700 lượt người.


Ông Huấn cho biết: “Tuy với tôn chỉ ban đầu là khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo, nhưng thực tế, bất kỳ ai đến đây cũng đều được chúng tôi bắt bệnh, bốc thuốc miễn phí. Đổi lại, cũng có rất nhiều người bệnh ở nhà trồng được các loại dược liệu thông thường hay thu hái được dược liệu trong quá trình làm nương rẫy đều mang đến đây cho phòng thuốc. Những người nhà ở gần đã được điều trị khỏi bệnh thì tranh thủ đến giúp công sơ chế và phơi thuốc. Ngoài ra, cũng có những người bệnh có điều kiện kinh tế thì hỗ trợ phòng khám thông qua thùng tiền phước thiện để chúng tôi có điều kiện mua thêm dược liệu bào chế thuốc. Chính những sự hỗ trợ này đã góp phần tích cực giúp chúng tôi duy trì hoạt động phòng thuốc suốt mấy chục năm qua và ngày càng giúp đỡ thêm được nhiều người bệnh”.


THẾ ANH